x close

เตือนภัย ! มิจฉาชีพสวมรอยเฟซบุ๊ก หลอกยืมเงินเพื่อนเหยื่อ


มิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊กหลอกเอาเงิน

มิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊กหลอกเอาเงิน

มิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊กหลอกเอาเงิน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ คลุกวงข่าว โพสต์โดย คุณ ‪DuangAestheticII‬ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          พบมิจฉาชีพก่อเหตุแฮกบัญชีเฟซบุ๊ก ก่อนสวมรอยเป็นเจ้าของ เพื่อหลอกยืมเงินจากเพื่อนผู้เสียหาย โดยอ้างว่ากำลังเดือดร้อนเรื่องเงินเป็นอย่างมาก

          เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงาน มีมิจฉาชีพลงมือก่อเหตุในโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยการลักลอบเข้าไปในเฟซบุ๊กส่วน ตัวของผู้เสียหาย ก่อนขอยืมเงินจากเพื่อน ๆ โดย นางนัทชา กีระติสุนทร อายุ 44 ปี ชาว ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ได้เล่าว่า มีคนลักลอบใช้บัญชีเฟซบุ๊กของเพื่อนตน คือ นางมาลี กุมภัณฑ์ อายุ 43 ปี ชาว อ.ขุนตาล มาโพสต์ข้อความขอยืมเงินเป็นจำนวน 3,000 บาท โดยอ้างว่ากำลังเดือดร้อน และต้องการเงินด่วน

          ทั้งนี้ ตนเห็นใจเพื่อนและไม่กล้า ถามเหตุผล แต่เพราะยังติดงานอยู่ จึงโทรศัพท์ไปหา นางโชติกา ดวงศิริ เพื่อนอีกคนหนึ่ง ซึ่งบ้านอยู่ใกล้ตู้เอทีเอ็ม ให้ช่วยโอนเงินก่อน โดยบัญชีดังกล่าวเป็นบัญชีออมทรัพย์ธนาคารกสิกรไทย ต่อมา เมื่อนางโชติกาโอนเงินเสร็จแล้ว ตนจึงสอบถามนางมาลีทางเฟซบุ๊กว่า ได้รับเงินหรือยัง แต่ปรากฏว่า นางมาลี ไม่ตอบกลับมาอีกเลย จนกระทั่งมาทราบความจริงในภายหลัง

          ทางด้านนางมาลี กล่าวว่า ตนไม่ได้ใช้เฟซบุ๊กมานานกว่า 2 เดือนแล้ว จนกระทั่งทราบเรื่องจากเพื่อนว่า มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น โดยปกติพวกเพื่อน ๆ ในกลุ่ม ก็จะใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกัน จึงไม่น่าจะมีคนเข้าไปแฮกเอารหัสหรือพาสเวิร์ดได้ ตนเลยคาดว่า คนร้ายน่าจะเป็นพวกมิจฉาชีพที่ทำกันเป็นขบวนการและมีความสามารถด้านการแฮกข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

          โดยหลังเกิดเหตุได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจจนทราบว่า คดีดังกล่าวสามารถสืบสวนสอบสวนเพื่อคลี่คลายคดีได้ แต่ต้องมีการแจ้งความอย่างเป็นทางการ พวกตนจึงตัดสินใจไม่แจ้งความดำเนินคดี เพราะวงเงินน้อย และเกรงว่าจะเสียเวลา รวมทั้งเสียค่าคดีความ แต่เมื่อตรวจสอบผ่านธนาคาร พบว่า ผู้เปิดบัญชีชื่อที่โอนเข้าไป ได้เปิดบัญชีที่ จ.สุราษฎร์ธานี และที่ผ่านมามีวงเงินที่ถูกโอนเงินเข้าคราวละ 500-3,000 บาท อย่างน่าสงสัย

          อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดยืนยันว่า แม้วงเงินที่ถูกมิจฉาชีพโกงไปจากวิธีการดังกล่าวจะไม่มากนัก แต่เกรงว่าคนอื่น ๆ ที่เล่นเฟซบุ๊กหรือโซเชียลเน็ตเวิร์กอาจถูกกระทำเช่นนี้ จนได้รับผลกระทบหนัก จึงขอให้ทางสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเพื่อแจ้งเตือนคนในสังคมด้วย





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัย ! มิจฉาชีพสวมรอยเฟซบุ๊ก หลอกยืมเงินเพื่อนเหยื่อ อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2556 เวลา 10:26:08 16,437 อ่าน
TOP