x close

ผบ.ตร. ปิด ศอ.รส.-ถอนกำลังออกจากพื้นที่ ยันม็อบคลี่คลายแล้ว

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว

ผบ.ตร. แถลงปิด ศอ.รส. หลังม็อบคลี่คลาย-ปล่อยแถวตร.กลับ (ไอเอ็นเอ็น)
 

          ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงปิด ศูนย์อำนวยรักษาความสงบเรียบร้อย ยืนยัน ม็อบคลี่คลาย คุมสถานการณ์ได้ ขณะที่ต่างประเทศเข้าใจสถานการณ์ดี

          วันนี้ (9 สิงหาคม 2556) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ชี้แจงสถานการณ์การชุมนุมในประเทศ โดยระบุว่า สถานการณ์ขณะนี้คลี่คลายเป็นปกติแล้ว และแม้จะยังมีผู้ชุมนุมกลุ่มกองทัพประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่บริเวณสวนลุมพินี แต่ยืนยันว่า ตำรวจสามารถดูแลสถานการณ์ได้ จึงเสนอให้ยกเลิก พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับการใช้ชีวิตของประชาชนทั่วไป และ ศอ.รส. ยกเลิกประกาศฉบับ 1 และฉบับที่ 2 เพื่อเปิดเส้นทางจราจรทุกเส้นทาง และสั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากพื้นที่แล้ว

          ด้าน นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นานาประเทศเข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยเป็นอย่างดี และเชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ หลังจากนี้ได้มอบหมายให้สถานทูตไทยประจำต่างประเทศ ใช้โอกาสนี้ชี้แจงทำความเข้าใจกับนานาประเทศให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
 
          ขณะที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวยืนยันว่า แม้รัฐบาลจะประกาศยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่ยืนยันว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกกว่า 20 กองร้อย ไว้คอยดูแลความสงบเรียบร้อย สามารถดูแลการชุมนุมได้ โดยเฉพาะกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ที่สวนลุมพินี แม้จะมีกลุ่มสันติอโศก มาร่วมชุมนุมด้วยก็ตาม แต่หากการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่ละเมิดกฎหมาย ก็สามารถชุมนุมได้ตามปกติ

          อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวยอมรับว่า เป็นห่วงในเรื่องของกลุ่มมือที่สาม อาจฉวยโอกาสสร้างความวุ่นวายในพื้นที่ ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ในช่วงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 3 นั้น ยืนยัน สามารถดูแลสถานการณ์ได้ และขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำหน้าที่ของตำรวจ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ตร. ปิด ศอ.รส.-ถอนกำลังออกจากพื้นที่ ยันม็อบคลี่คลายแล้ว อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2556 เวลา 14:31:05 2,806 อ่าน
TOP