x close

ผู้บริโภคร้อง สคบ. ไล่บี้ร้านกาแฟสด ขายแพงเกินจริง


กาแฟ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ผู้บริโภคแห่ร้อง สคบ. สอบราคากาแฟสดในปั๊ม-สถานที่ท่องเที่ยวสูงเกินจริง บี้กรมการค้าภายในแฉต้นทุนออกกฎควบคุมราคาที่ชัดเจน สร้างความเป็นธรรม

            เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2556 นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ทาง สคบ. ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่ามีร้านกาแฟสดบางแห่ง จำหน่ายกาแฟในราคาที่สูงเกินจริง โดยเฉพาะในปั๊มน้ำมัน สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมถึงร้านที่ตั้งอยู่บนถนนสายหลักหลายแห่ง ดังนั้นทาง สคบ. จึงได้เชิญผู้ประกอบการร้านกาแฟให้เข้ามาชี้แจงเรื่องต้นทุน เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับราคาที่จำหน่าย ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ หากไม่สามารถชี้แจงได้ คงจะต้องให้กรมการค้าภายใน ออกแนวทางควบคุมราคาที่ชัดเจนต่อไป

            ทั้งนี้ แม้ผู้ประกอบการจะอ้างว่า การที่ต้องจำหน่ายสินค้าในราคาสูง เพราะมาจากต้นทุนที่มีราคาสูงนั้น ในปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า ต้นทุนที่กล่าวอ้าง ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง

            สำหรับเรื่องนี้ คงอยู่ในลักษณะเดียวกันกับการจำหน่ายสินค้า และการคิดค่าบริการในโรงภาพยนตร์ ที่ถูกร้องเรียนว่ามีราคาแพงมาก การจำหน่ายกาแฟก็คงเหมือนกัน เพราะตอนนี้กาแฟสดเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคค่อนข้างสูง เมื่อมีการร้องเรียนเข้ามา สคบ. จึงต้องประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปตรวจสอบ เพื่อพิสูจน์ว่าผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมต่อการซื้อหาสินค้าหรือไม่ 

            ส่วนความคืบหน้าในการตรวจสอบ การให้บริการในโรงภาพยนตร์ นายจิรชัย ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมการค้าภายใน เพื่อหาแนวทางควบคุมราคาที่เหมาะสม ทั้งบัตรเข้าชมภาพยนตร์ ราคาอาหาร และเครื่องดื่ม ที่จำหน่ายในโรงภาพยนตร์ ให้สอดคล้องกับต้นทุน หลังจากพบว่ามีการให้บริการบางชนิดมีราคาสูงเกินความเป็นจริง และหากภายในเดือนสิงหาคมนี้ ทางกรมการค้าภายในไม่สามารถสรุปหาแนวทางควบคุมได้ สคบ. จะเสนอให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พิจารณาออกมติให้เร่งทวงถามความคืบหน้าต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้บริโภคร้อง สคบ. ไล่บี้ร้านกาแฟสด ขายแพงเกินจริง อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2556 เวลา 15:33:29 41,595 อ่าน
TOP