x close

ทนายยัน สมีคำ มอบตัวสู้คดีในสัปดาห์หน้าแน่นอน

สมีคำ เณรคำ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นายสุกิจ พูลศรีเกษม ทนายความที่ประสานงานการเข้ามอบตัวของ นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ ยัน สมีคำ จะเข้ามอบตัวกับ DSI เพื่อสู้คดีในสัปดาห์หน้าอย่างแน่นอน

          ความคืบหน้าล่าสุด คดีของ นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ ฉัตติโก (สมีคำ) ที่อยู่ในระหว่างหลบหนีคดีข่มขืน พรากผู้เยาว์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังจากที่ทาง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ให้โอกาสอดีตพระชื่อดังเข้ามอบตัวเพื่อสามารถขอประกันตัวสู้คดี เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มามอบตัว ทางดีเอสไอจึงให้โอกาสอีกครั้ง หาก สมีคำ ไม่มามอบตัวใน 7 วัน ทางดีเอสไอก็พร้อมจะตั้งทีมไล่ล่าทันที ส่วนเงื่อนไขในการขอประกันตัวก็จะเป็นโมฆะ ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

          วานนี้ (10 สิงหาคม 2556) มีรายงานว่า นายสุกิจ พูลศรีเกษม ทนายความที่ประสานงานการเข้ามอบตัวของสมีคำ ได้ออกมายืนยันว่า จนถึงขณะนี้ อดีตพระชื่อดังก็ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจเดิมที่จะเข้ามอบตัวกับทางดีเอสไอเพื่อสู้คดี โดยย้ำว่าภายในสัปดาห์หน้า อดีตเณรคำ จะเข้าพบกับพนักงานสอบสวนตามที่ได้ประสานกับ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไออย่างแน่นอน โดยจะติดต่อกำหนดวันเข้ามอบตัวอีกครั้งหลังวันที่ 12 สิงหาคมนี้ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีเหตุผลใดที่อดีตเณรคำจะยอมถูกจับหากสามารถเลือกเข้ามอบตัวเพื่อได้รับสิทธิปล่อยตัวชั่วคราวได้

          สำหรับการสู้คดีของอดีตเณรคำ นายสุกิจ เปิดเผยว่า จะยังเป็นไปตามแผนเดิม โดยจะติดต่อให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอเดินทางไปรับตัว ทั้งนี้ ตนเองยังไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นทนายความอย่างเป็นทางการ จึงมีหน้าที่เพียงติดต่อให้อดีตพระเณรคำมอบตัวได้เท่านั้น คาดว่าหลังจากมอบตัวแล้วจะมีความชัดเจนถึงทีมทนายที่จะเข้ามาว่าความให้อดีตเณรคำต่อไป อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่าอดีตพระเณรคำอาจถูกจับก่อนจะเข้ามอบตัว เนื่องจากหนังสือเดินทางถูกเพิกถอนไปแล้ว

          นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า อดีตพระเณรคำได้เดินทางออกจากประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยยังไม่มีการเปิดเผยว่าเขาเดินทางออกนอกสหรัฐฯ โดยใช้เส้นทางใด ทั้งที่ถูกเพิกถอนหนังสือเดินทาง อนึ่ง เชื่อว่าตอนนี้อดีตพระเณรคำได้หลบหนีเข้ามายังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวแล้ว และอาศัยอยู่ในวัดแห่งหนึ่ง ห่างจากกรุงเวียงจันทน์ประมาณ 100 กิโลเมตร

          ขณะที่เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2556 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ตอนนี้ยืนยันได้ว่า อดีตพระเณรคำ ยังหลบซ่อนอยู่ที่ประเทศลาว ส่วนจะป่วยจริงหรือไม่นั้น ไม่มีข้อมูลแน่ชัด ส่วนอดีตพระเณรคำจะสึกแล้วหรือยังเป็นพระอยู่นั้นก็ไม่มีข้อมูลยืนยันชัดเจนเช่นกัน แต่ทางดีเอสไอได้แจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ไว้แล้ว เพื่อให้ปฏิบัติการสึกอดีตเณรคำจากสมณเพศก่อนดำเนินคดี  

 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายยัน สมีคำ มอบตัวสู้คดีในสัปดาห์หน้าแน่นอน อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2556 เวลา 10:50:33 8,992 อ่าน
TOP