x close

ทักษิณ โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ไทยตกต่ำ เพราะขัดแย้ง และ องค์กรอิสระ


ทักษิณ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra

          ทักษิณ โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ไทยตกต่ำเพราะชอบขัดแย้งกันเอง วอนจะเล่นการเมืองอะไร ก็คำนึงถึงชื่อเสียงประเทศชาติด้วย

          เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2556  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับการเดินทางไปที่ประเทศเวียดนาม และได้ออกมาวิเคราะห์ว่า ตอนนี้ประเทศต่าง ๆ ในอาเซียนนั้น ประเทศไทยมีศักยภาพสูงสุด แต่มีปัญหา 2 อย่างคือ การที่คนไทยขัดแย้ง และเกลียดชังกันเอง ทำให้ขาดพลังในการสร้างความเจริญ และการที่มีองค์กรอิสระ ที่เริ่มจากความไม่เป็นประชาธิปไตย จนทำให้คนในประเทศไม่ไว้ใจกัน และกลั่นแกล้งกันเสมอ

ทั้งนี้  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  ได้โพสต์เฟซบุ๊ก โดยมีข้อความดังต่อไปนี้

          ตอนนี้ผมอยู่ระหว่างเดินทางกลับจากเวียดนาม ก็เลยอยากจะคุยให้พี่น้องฟังเรื่องของเวียดนามครับ

          ผมไปฮานอย หลังจากไม่ได้ไปมาเกือบ 10 ปี เห็นกำลังขยายถนน สะพาน สนามบินอยู่ แต่มองสภาพทั่ว ๆไปแล้วก็ยังเหมือนกรุงเทพเมื่อ 25 ปีที่แล้ว ดูเจริญขึ้น แต่ก็ไม่เร็วมากนัก เพราะประชากรมาก มีสงครามหลายปี

          ในช่วงที่มีการเปิดประเทศใหม่ ๆ ก็มีนักลงทุนแห่กันไป แต่ตอนนี้กลัว ๆ กัน เพราะมีการลดค่าเงินดองถึง 3 ครั้งใกล้ ๆ กัน กว่าจะสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นคงต้องใช้เวลาอีกสัก 10 ปี

          ก็เป็นอุทาหรณ์ครับว่า ความน่าเชื่อถือ ถ้าหายไปแล้วได้ต้องใช้เวลามากที่จะเรียกกลับคืน

          ผมไปทั่วทุกประเทศในอาเซียน ผมบอกตรง ๆ ว่า ศักยภาพไทยสูงที่สุด แต่วันนี้เรามีปัญหาตรง 2 อย่างครับคือ

          1. ความขัดแย้ง ความอิจฉาเกลียดชังกันเอง ทำให้ขาดพลังในการสร้างความเจริญและแข่งขันกับโลกได้

         
2. การมีองค์กรอิสระที่สร้างขึ้นจากจุดเริ่มต้นที่ไม่เป็นประชาธิปไตย เกิดขึ้นเพราะจำเป็นต้องให้เกิด เลยเกิดบนพื้นฐานของความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน หาเรื่องกัน แกล้งกัน ทำให้การพัฒนาประเทศช้าและทำแทบจะไม่ได้

          สิ่งที่ตามมาคือ เกิดวัฒนธรรมใหม่ในหมู่ข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ นั่นคือวัฒนธรรมที่ไม่ทำก็ไม่ผิด เพราะฉะนั้นจึงอยู่ไปวัน ๆ หนึ่ง ทำให้ประเทศขาดความก้าวหน้า ขาดแรงกระตุ้นในการพัฒนาที่รองรับเศรษฐกิจและการแข่งขัน ไม่ทันโลก

          เพราะฉะนั้น การที่ท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ได้เชิญชวนทุกฝ่ายมาหันหน้าเข้าหากัน ออกแบบกติกาการอยู่ร่วมกันใหม่ หรือสร้าง Modern Social Contract Theory ใหม่ เพื่อเกิดรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย ที่ไม่ใช่ Winner takes all และเป็นการ inclusive มากกว่าการแบ่งฝ่าย ประเทศน่าจะพัฒนาได้เร็ว คนจนจะได้หมดจากแผ่นดินไทย ยกเว้นพวกสบายแล้ว ไม่อยากเห็นคนจนหายจนเท่านั้น พวกเขาคนจน กำลังนั่งรอเมตตาธรรมจากท่านที่เรียกว่า ท่านผู้เจริญแล้ว ท่านผู้สบายแล้วอยู่ครับ

          อีกเรื่องหนึ่งที่อยากพูดถึงก็คือ การมาเวียดนามครั้งนี้ ก็มาขอความมือไม่ให้มีการกดราคาข้าวในตลาดโลก เพราะว่าถ้าข้าวมีการขึ้นราคาไปได้อีก 100 USD ต่อ 1 ตัน เวียดนามก็ได้เงินเพิ่มขึ้นอีก 700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีความหมายสำหรับเกษตรกร ซึ่งเขาเห็นด้วยและพร้อมร่วมมือ

          ที่สำคัญคือ ผมตอนเดินทางมาผมก็กินข้าวไทยในเครื่องบินเสร็จ มาถึงเวียดนาม ก็มากินข้าวเวียดนาม รู้สึกเลยครับว่าข้าวไทยอร่อยกว่ามาก

          วันก่อนที่ผมโพสต์เล่าเรื่องตลาดข้าวอิรัก ผมได้คุยกับผู้บริหารอิรัก เขาบอกผมว่า ข้าวไทยอร่อยที่สุด ขายแพงหน่อยก็ได้ ไม่ต้องลดราคาลงมาแข่งคนอื่น เพียงแต่ควรควบคุมคุณภาพในการส่งออกหน่อย

          ผมฟังวันนั้นก็ยังไม่ตื่นเต้นอะไร เพราะไม่เคยเปรียบเทียบข้าวไทยกับข้าวประเทศอื่น เที่ยวนี้ได้ลองชัด ๆ เลยต้องยอมว่าข้าวเราอร่อยจริง ๆ

          ก็เอาเป็นว่าต้องช่วยกัน รับผิดชอบชื่อเสียงประเทศให้มาก ๆ จะเล่นการเมืองอะไรกัน จะอิจฉากัน จะหมั่นไส้กันก็ให้อยู่ในขอบเขตที่ไม่ทำให้ชื่อเสียงประเทศเสียหายเป็นดีที่สุดครับ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ไทยตกต่ำ เพราะขัดแย้ง และ องค์กรอิสระ โพสต์เมื่อ 12 สิงหาคม 2556 เวลา 10:58:13 5,939 อ่าน
TOP