x close

สื่อพม่าเผย รมต.พลังงานพม่าถูกเด้ง คาดเหตุสัมปทาน ปตท.สผ.



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สื่อพม่าเผย รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงานพม่าถูกเด้ง คาดเหตุไม่โปร่งใสในการอนุมัติสัมปทานแปลงสำรวจขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ แก่ ปตท.สผ. ของไทย

          เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์เมียนมาร์ไทมส์ มีรายงานว่า สาเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีของประเทศพม่า มีคำสั่งย้าย อู ถั่น เต รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ไปประจำตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงรถไฟ และสั่งย้าย อู ติน อ่อง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงาน ไปประจำตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงแรงงาน การจ้างงาน และความปลอดภัยสังคมนั้น น่าจะมาจากความกังวลในเรื่องความโปร่งใส กรณีอนุมัติสัมปทานแปลงสำรวจขุดเจาะน้ำมันและก๊าซครั้งใหม่ ให้แก่บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (ปตท.สผ.) ของประเทศไทย


          โดยแหล่งข่าวหลายแห่งระบุพ้องกันว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้น่าจะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจอนุมัติสัมปทานแปลงสำรวจขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ 2 แปลง คือ เอ็มดี-7 และ เอ็มดี-8 ให้แก่ ปตท.สผ. ของไทย ซึ่งสร้างความขัดแย้งมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว

          ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีประสบการณ์ด้านน้ำมันและก๊าซมายาวนานกว่า 30 ปี ก็ได้ระบุว่า บริษัทพลังงานต่างชาติและท้องถิ่น ต่างก็ผิดหวังเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้ของพม่า เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 2 แปลงนั้นนับว่าเป็นพื้นที่ที่ดีที่สุดในอ่าวเมาะตะมะ ทว่า ปตท.สผ. กลับได้สัมปทานไปโดยที่ยังไม่มีการประมูลเลยสักครั้งเดียว

          อนึ่ง พื้นที่ทั้ง 2 แปลง ไม่ได้รวมอยู่ในพื้นที่ 30 แปลงนอกชายฝั่ง ที่รัฐมนตรีได้เปิดประมูลไปในวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่ ปตท.สผ. ได้ออกมาประกาศเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคมว่า ได้รับอนุมัติสัมปทานแปลงสำรวจขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในพื้นที่ทั้ง 2 แห่งแล้ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อพม่าเผย รมต.พลังงานพม่าถูกเด้ง คาดเหตุสัมปทาน ปตท.สผ. อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2556 เวลา 17:52:51 13,875 อ่าน
TOP