x close

ผู้ว่าฯ สตูล ยัน ขบวนการค้าโรฮีนจาใช้ตะรุเตาเป็นแค่ทางผ่าน


ขบวนการค้าโรฮิงญา ใช้ตะรุเตาเป็นแค่ทางผ่าน

ขบวนการค้าโรฮิงญา ใช้ตะรุเตาเป็นแค่ทางผ่าน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ Lakornhd Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ผู้ว่าฯ สตูล ยัน ขบวนการค้าโรฮีนจาใช้ตะรุเตาเป็นทางผ่านหลบลมมรสุมเพื่อไปยังประเทศที่ 3 ปัดไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐรับผลประโยชน์

            จากกรณีที่สื่ออังกฤษได้นำเสนอเรื่องราวของขบวนการค้าโรฮีนจา โดยใช้ตอนใต้ของเกาะตะรุเตา อ.เมือง จ.สตูล เป็นจุดกักขังชาวโรฮีนจา ก่อนส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 และมีเจ้าหน้าที่รัฐอย่างน้อย 10 หน่วยงาน คอยอำนวยความสะดวกเรียกรับผลประโยชน์จากขบวนการนี้ ตามที่ได้รายงานข่าวไปนั้น

            ล่าสุด วันที่ 13 สิงหาคม 2556 นายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดสตูล ได้แถลงถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า การข่าวของจังหวัดไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่พัวพันเส้นทางค้ามนุษย์ตามข่าวที่กล่าวอ้าง ในกรณีการจับกุมชาวโรฮีนจาและกลุ่มต่างด้าว 170 ราย ได้บนเกาะตะรุเตา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2556 ก็เป็นผลงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีการผนึกกำลังหลายฝ่ายในการจับกุม และตรวจสอบพบแหล่งกบดาน โดยเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีส่วนรู้เห็น พร้อมยืนยันว่า สตูลเป็นเพียงเส้นทางผ่านและที่พักพิงของในการหลบลมมรสุมเท่านั้น ไม่ใช่เส้นทางเป้าหมายที่กลุ่มโรฮีนจาจะเข้ามาในประเทศ

            อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีการสร้างที่พักอย่างมั่นคงแข็งแรง ไม่ใช่เพิงพักชั่วคราว โดยมีการใช้ผ้ายางสีดำกันฝนแทนหลังคาจาก อีกทั้งที่พักแบ่งเป็นเต็นท์ 7 หลังแยกกันอย่างชัดเจน มีโรงครัว ซึ่งมีหัวแก๊ส ถ้วยชาม มุ้ง เบาะ และมีสถานประกอบศาสนกิจ รวมถึงคัมภีร์อัลกุรอ่าน 2 ลังด้วย ซึ่งเรื่องนี้ นายเหนือชาย ยอมรับว่า หากดูจากสภาพแล้วเห็นได้ชัดเจนว่ามีการทำเป็นขบวนการ ต้องมีนายหน้าที่อยู่ต้นทางและปลายทางร่วมกันดำเนินการ อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้มีการใช้พื้นที่นี้ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานรื้อถอนหมดแล้ว






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าฯ สตูล ยัน ขบวนการค้าโรฮีนจาใช้ตะรุเตาเป็นแค่ทางผ่าน อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2558 เวลา 21:39:41 4,599 อ่าน
TOP