x close

ทักษิณ โว เป็นตัวแทนประเทศไทย เชื่อมสัมพันธ์อาเซียน



 
ทักษิณ โว เป็นตัวแทนประเทศไทย เชื่อมสัมพันธ์อาเซียน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra

          ทักษิณ ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ขณะนี้กำลังทำหน้าที่ตัวแทนประเทศไทยเยือนประเทศอาเซียน เพื่อเป็นกาวใจเชื่อมสัมพันธ์ปมพิพาทเขตแดนทะเลจีนใต้ ก่อนให้รัฐบาลมารับช่วงต่อ เนื่องจากต้องการให้ทั่วทั้งภูมิภาคเกิดสันติสุข

          เมื่อเวลา 17.30 น. ของวันที่ 13 สิงหาคม 2556 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra  ถึงการไปเยือนประเทศต่าง ๆ โดยระบุข้อความว่า...

          "ท่านสังเกตไหมครับว่า เดือนมิถุนายน ผมไปวอชิงตัน ดี.ซี. เดือนกรกฎาคม เมื่อผมกลับมาก็แวะไปฟิลิปปินส์ ส่วนกลางเดือนไปปักกิ่ง และเมื่อวานนี้เพิ่งกลับจาก ฮานอย ผมไปทำไมเอ่ย

          ครับ ประเทศไทยเป็นผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียนกับจีน ตั้งแต่ เดือนกรกฎาคม 2555 - เดือนกรกฎาคม 2558 พอผมไปพบกับพวก Think Tank ของสหรัฐฯ ที่วอชิงตัน ดี.ซี. เขาก็บอกผมว่า ไทยเป็นผู้ประสานงานอาเซียนอยู่นี่นา ไทยมีเพื่อนในอาเซียนเยอะแยะ ไม่ลองแวะไปคุยกับเพื่อน ๆ คุณว่า ทำยังไงให้ช่วยรักษาสันติภาพแถบทะเลจีนใต้ (South China Sea) ไว้ ไม่ให้เกิดการยั่วยุ จนเป็นสงคราม หรือเกิดการสะสมอาวุธใส่กัน

          ทะเลจีนใต้ มีข้อพิพาทของเขตแดนทางทะเลที่ทับซ้อนกันหลายประเทศ คือ จีน ไต้หวัน เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และฟิลิปปินส์ ต่างคนต่างลากเส้นอาณาเขตของตัวเอง ตามกฎหมายระหว่างประเทศเกี่ยวกับเขตแดนทางทะเล

          ผมก็เลยออกเดินทางไปพูดคุยเป็นการส่วนตัว แบบไม่เป็นทางการ เพื่อจะได้ให้กระทรวงการต่างประเทศของเรา ได้มีข้อมูลพื้นฐานว่า แต่ละคนมีจุดสงวนอย่างไร จุดผ่อนปรนคุยกันได้อย่างไร เพื่อเราจะแสดงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ให้แต่ละประเทศคุยกันทีละขั้น จากง่ายไปหายาก ให้เก็บข้อขัดแย้งแรง ๆ ไว้ และเน้นให้มาคุยเรื่องง่าย ๆ เพื่อให้เขามีกิจกรรมร่วมกัน

          เช่น จะพัฒนาหาทรัพยากรทางทะเลร่วมกันอย่างไร การประมงจะทำกันได้แค่ไหน จะเดินเรือทะเลผ่านเส้น claim ของคนอื่น จะทำได้อย่างไร แค่ไหน ไทยเราต้องประสานงานให้เกิดสันติสุขในภูมิภาค ซึ่งจะทำให้ความน่าเชื่อถือ น่าเที่ยว น่าลงทุนในภูมิภาค มีอย่างต่อเนื่อง

          หลังจากพูดคุยแล้ว พบว่า ทุกคนก็อยากเห็นสันติสุข และพยายามที่จะโอนอ่อนผ่อนปรน เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข พอสมควรทีเดียว เพียงแต่สงวนจุดที่ตนเองจะถูกมองว่า ทำให้เสียดินแดนหลัก ๆ เท่านั้น ซึ่งผมก็จะส่งให้กระทรวงต่างประเทศเป็นข้อมูลในการทำงาน ประกอบการทำหน้าที่ผู้ประสานงานที่ดีอีกครั้งหนึ่ง

          ข้อดี คือ ผมไม่มีตำแหน่ง แต่เป็นเพียงผู้ปรารถนาดีต่อภูมิภาค อยากเห็นภูมิภาคมีความสามัคคี มีเศรษฐกิจดี และมีความเป็นเพื่อนกับทุก ๆ คน เลยได้รับความร่วมมือที่จะพูดความรู้สึกจริง ๆ อย่างไม่เป็นทางการได้เต็มที่

          ก็อยากบอกให้ผู้ติดตาม FB ผมได้ทราบว่า เทคนิคของการเจรจาไม่เป็นทางการได้ผลกว่าแบบทางการ เพราะเวลาคุยเป็นทางการทุกคนต้องรักษาฟอร์ม ทุกอย่างต้องถูก Structure อยู่ในรูปแบบไม่มี Space ในการปรับให้เข้ากันได้มาก ซึ่งเป็นวิธีที่ผมใช้บ่อยเวลาจะมีประชุมระหว่างประเทศใหญ่ ๆ

          โดยเราจะส่งคนไปคุยนอกรอบไว้ก่อน จะได้มีไว้ในกระเป๋าว่า จะพูดแค่ไหนถึงจะเป็นไปได้ ทำให้การประชุมทุกครั้ง สามารถออกแถลงการณ์ร่วมกันได้เร็ว ไม่ต้องมาทะเลาะกันรุนแรงระหว่างประชุม และจบได้สวย มีสาระ มากกว่าแค่ให้ผู้นำมาเจอกัน ถ่ายรูป แล้วก็ไม่ได้อะไรกลับไป

          ผมเชื่อว่าประเทศไทยจะทำหน้าที่ได้ดี รับรองว่า 3 ปี ของการเป็นประเทศผู้ประสานงาน จะไม่มีอาการฮึ่มฮั่มกันของประเทศมหาอำนาจ เกี่ยวกับเรื่องทะเลจีนใต้แน่นอนครับ"


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ โว เป็นตัวแทนประเทศไทย เชื่อมสัมพันธ์อาเซียน อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2556 เวลา 13:15:50 9,861 อ่าน
TOP