x close

ครม. ทำการบ้าน เก็ง 10 ปมร้อน รับมือฝ่ายค้านอภิปรายงบฯ ปี 57


ประชุมสภา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ครม. ติวเข้ม 10 ประเด็นร้อน เตรียมข้อมูล-คำตอบรับมือฝ่ายค้านอภิปรายงบฯ ปี 57 วาระ 2-3 คาด กระทรวงการคลังเจอหนักสุด

            เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 ที่ประชุมสภาฯ ได้มีมติกำหนดให้จัดการประชุมร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ในวาระ 2-3 ในวันที่ 14-15 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 09.30-24.00 น. โดย นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ได้กำชับสมาชิกให้เข้าร่วมประชุมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ดังกล่าว เพราะเป็นร่างสำคัญที่มีผลต่อภาวะเศรษฐกิจและสังคม พร้อมกับขอให้สมาชิกอภิปรายอยู่ในเนื้อหาของงบประมาณ และหากไม่จำเป็นก็อย่าพาดพิงใส่ร้ายบุคคลอื่น เพราะจะทำให้เสียเวลาการประชุม

            วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้หยิบยกเรื่องการประชุมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2557 มาหารือกันด้วย โดย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ได้เสนอเรื่องการเตรียมชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2557 ให้ที่ประชุมรับทราบ พร้อมกับสรุป 10 ประเด็นที่คาดว่ารัฐบาลจะถูกถามในการประชุมดังกล่าวขึ้นมาเพื่อให้ ครม. และส่วนราชการเตรียมข้อมูลมาสนับสนุนการอภิปราย ประกอบด้วย

            1. ภาระหนี้สาธารณะ ซึ่งรัฐบาลอาจจะถูกถามในเรื่องพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท รวมทั้งร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท

            2. ภาระเงินกู้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อาจมีคำถามเรื่องมาตรการควบคุม กำกับ และการจัดทำฐานข้อมูล เพื่อติดตามผลการใช้จ่ายงบประมาณของ อปท.

            3. กองทุนการออมแห่งชาติ อาจถูกถามเรื่องการจัดสรรงบประมาณ

            4. โครงการรับจำนำข้าว อาจถูกตั้งคำถามเรื่องการทุจริต สต๊อกข้าว ผลการขาดทุน รวมทั้งขอให้เปิดเผยข้อมูลการระบายข้าวแบบจีทูจี

            5. หน่วยงานที่ใช้เงินรายได้จากภาษีโดยตรงไม่ผ่านกระบวนการงบประมาณ เช่น ไทยทีบีเอส  และ สสส. อาจจะถูกถามถึงเรื่องวินัยการเงินการคลัง และการควบคุมกำกับดูแล

            6. กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร  อาจถูกถามเรื่องสถานภาพ ความก้าวหน้าของการดำเนินการ และงบดุล

            7. การแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก กรณีการจัดซื้อรถตู้โดยสารนักเรียน ที่น่าจะมีคำถามเรื่องแนวทางการดำเนินการ ความเหมาะสมของคุณลักษณะเฉพาะ (spec) และราคาจัดซื้อรถตู้

            8. มหาวิทยาลัยในกำกับ (ออกนอกระบบ) อาจถูกถามเรื่องเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณเงินสมทบ การจัดทำแผน และแนวทางการลดภาระงบประมาณและพึ่งตนเองในอนาคต

            9. สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) อาจถูกถามเรื่องเงินอุดหนุนกองทุนสวัสดิการชุมชนที่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ

            10. สำนักงานรัฐสภาจังหวัด อาจถูกถามเกี่ยวกับเรื่องระเบียบรองรับ การชะลอโครงการเพื่อประเมินผลก่อน และภาระค่าใช้จ่ายในอนาคต 

            ทั้งนี้ จาก 10 ประเด็นข้างต้น ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง ที่จะต้องชี้แจงข้อมูลและตอบคำถาม ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถติดตามการอภิปรายได้ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11 ตลอดการประชุม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. ทำการบ้าน เก็ง 10 ปมร้อน รับมือฝ่ายค้านอภิปรายงบฯ ปี 57 โพสต์เมื่อ 14 สิงหาคม 2556 เวลา 10:36:01 2,318 อ่าน
TOP