x close

บ.โพมิดะ เดินหน้าเจรจาช่วยเหลือ 4 คนไทย ถูกลักพาตัวในไนจีเรีย


บ.โพมิดะ เดินหน้าเจรจาช่วยเหลือ 4 คนไทย ถูกลักพาตัวในไนจีเรีย

บ.โพมิดะ เดินหน้าเจรจาช่วยเหลือ 4 คนไทย ถูกลักพาตัวในไนจีเรีย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ตัวแทน จาก บริษัท โพมิดะ เดินทางไปยังประเทศไนจีเรีย เพื่อเตรียมเจรจากับคนร้าย ที่ลักพาตัว 4 คนงานไทย โดยคาดว่า น่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน จึงจะทราบผล
 
          สืบเนื่องจากกรณีที่ 4 คนงานไทย ชาวบ้าน ต.หนองไผ่ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ซึ่งทำงานให้กับ บริษัท โพมิดะ ของประเทศอิสราเอล ได้ถูกคนร้ายลักพาตัวไป ขณะเดินทางผ่านรัฐริเวอร์สเตทของประเทศไนจีเรีย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2556 โดยภายหลังทราบชื่อของคนงานทั้งหมด ดังนี้


          1. นายสมโชค พันพินิจ อายุ 52 ปี

          2. นายธนาวุฒิ พันพินิจ อายุ 50 ปี

          3. นางบุษยา ศรีชมพู อายุ 38 ปี

          4. นายชัยยันต์ ใต้ชมพู อายุ 47 ปี



          ความคืบหน้าล่าสุด ในวันนี้ (14 สิงหาคม) ที่บ้านของนายสมโชค หนึ่งในคนงานที่ถูกจับตัวไป พบว่า มีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเดินทางมาให้กำลังใจญาติพี่น้อง รวมทั้งมารอฟังข่าวทางโทรทัศน์ร่วมกันตั้งแต่เช้า โดยต่างหวังว่า ทุกคนจะปลอดภัยดี

          ทั้งนี้ นายชาตรี พันพินิจ หลานชายของนายสมโชค เผยว่า ขณะนี้ นายรามี อะโลน ตัวแทนจากบริษัท โพมิดะ ได้เดินทางถึงประเทศไนจีเรียแล้ว และทราบว่า ในอีก 2 วันนี้ นายรามี จะทำการเจรจากับคนร้าย เนื่องจากคาดว่า เป็นการจับตัวไปเรียกค่าไถ่

          แต่หากยังไม่มีการเจรจาใด ๆ เกิดขึ้น ก็ขอให้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ที่กำลังจะเดินทางไปประเทศไนจีเรียในเร็ววันนี้ เร่งช่วยเหลือทุกคนด้วย เพราะทางบ้านเป็นห่วงมาก และอยากให้กลับมาเมืองไทยโดยเร็วที่สุด หลังได้รับการปล่อยตัว

          ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศแล้ว และได้สั่งการให้ช่วยเหลือคนไทยทั้งหมดอย่างเต็มความสามารถ เบื้องต้นทราบมาว่า มีการติดต่อกับกลุ่มโจรที่จับคนไทยได้แล้ว หลังอัครราชทูตไทยประจำไนจีเรีย ได้เดินทางลงพื้นที่รัฐริเวอส์ ร่วมกับตำรวจในท้องถิ่น เพื่อติดตามเบาะแส

          ขณะเดียวกัน นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ฝากคำแนะนำถึงคนไทย ที่ต้องการไปทำงานในต่างประเทศว่า ควรดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย คือ ผ่านกรมการจัดหางาน หรือแจ้งการเดินทางเองแก่กระทรวงแรงงาน ซึ่งปัจจุบันนี้ทางกระทรวงฯ มีกองทุนช่วยเหลือคนหางานในต่างประเทศ เพื่อคุ้มครองสวัสดิการในทุกด้าน ครอบคลุมถึงการส่งกลับเมืองไทยด้วย

          นอกจากนี้ ขอให้เลี่ยงการไปทำงานในกลุ่มประเทศแถบทวีปแอฟริกา ซึ่งจัดเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงอันตรายสำหรับแรงงานไทย โดยเฉพาะสหพันธุ์สาธารณรัฐไนจีเรีย สหพันธุ์สาธารณรัฐโซมาเลีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยแอลจีเรีย และสาธารณรัฐซูดาน ที่มีปัญหาความไม่สงบ จากกลุ่มกองกำลังติดอาวุธ และโจรสลัด รวมถึงพื้นที่ในแถบคาบสมุทรเกาหลีเหนือด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ.โพมิดะ เดินหน้าเจรจาช่วยเหลือ 4 คนไทย ถูกลักพาตัวในไนจีเรีย อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2556 เวลา 16:31:41 3,002 อ่าน
TOP