x close

อียิปต์ปะทะอีก ทหารสลายการชุมนุม สังเวย 200 ชีวิต

การสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงไคโร
Engy Imad / AFP

การสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงไคโร
STR / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอ
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก HASSAN MOHAMED / AFP , STR / AFP , Engy Imad / AFP

            เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกิดการปะทะเดือดขึ้นในอียิปต์อีกครั้ง เมื่อฝ่ายทหารและกลุ่มกองกำลังความมั่นคงได้เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงไคโร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 ราย

            รายงานระบุว่า การเข้าสลายการชุมนุมครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 14 สิงหาคม ฝ่ายทหารและกองกำลังความมั่นคงได้ใช้แก๊สน้ำตาและปืนเข้าสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ที่รวมตัวประท้วงที่จัตุรัส 2 แห่งในกรุงไคโร

            จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางรัฐบาลอียิปต์ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีผู้บาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมราว 26 คน และมีกองกำลังความมั่นคงเสียชีวิตไป 2 คน กลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งเป็นฝ่ายเดียวกับผู้ประท้วง แต่หลังจากการเปิดเผยดังกล่าว ทางด้านกลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งเป็นฝ่ายเดียวกับกลุ่มผู้ประท้วง ได้ออกมาเปิดเผยโต้รัฐบาลว่า หลังจากการสลายการชุมนุมดำเนินไปได้เพียง 40 นาที ก็มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 คนแล้ว ยังไม่รวมผู้บาดเจ็บอีกหลายพันคนด้วย ไม่ได้บาดเจ็บแค่ 26 คน ดังที่รัฐบาลกล่าวอ้างไว้ก่อนหน้านี้เลย

            ทั้งนี้ สำหรับเหตุความรุนแรงดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากมีการโค่นล้มยึดอำนาจจากอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยฝ่ายทหารอียิปต์ และหลังจากนั้น นายอัดลี มันซูร์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญอียิปต์ ได้ขึ้นเป็นรักษาการประธานาธิบดีชั่วคราว พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นแล้ว และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ นอกจากนี้ ยังได้อนุมัติประกาศรัฐธรรมนูญเฉพาะการณ์กำหนดกรอบเวลาในการส่งผ่านอำนาจไปยังรัฐบาลพลเรือนตามระบอบประชาธิปไตยแล้ว คือ 6 เดือน และจะสิ้นสุดลงหลังจากมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในต้นปี พ.ศ. 2557 แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ผู้ประท้วงก็ยังคงออกมาชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง



STR / AFP


Engy Imad / AFP


HASSAN MOHAMED / AFP


HASSAN MOHAMED / AFP


HASSAN MOHAMED / AFP





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียิปต์ปะทะอีก ทหารสลายการชุมนุม สังเวย 200 ชีวิต อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2556 เวลา 12:28:59 8,022 อ่าน
TOP