x close

ชัชชาติ โผล่นั่งรถเมล์สาย 8 ขอพิสูจน์คนโหวตบริการห่วยที่สุด




ชัชชาติ สิทธิพันธ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

          รมว.คมนาคม โดดนั่งรถเมล์สาย 8 พิสูจน์ปัญหาด้วยตัวเอง หลังประชาชนยกให้เป็นสายรถเมล์ที่ควรปรับปรุงมากที่สุด บอก ปัญหาเกิดจากการบริหารจัดการรถในภาพรวม พร้อมเรียกผู้ประกอบการ-ขสมก. มาคุย เล็งเลิกต่อสัมปทาน รถร่วมด้อยคุณภาพ

          จากกรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับการให้บริการรถเมล์ แล้วพบว่าประชาชนส่วนใหญ่โหวตให้รถประจำทางสาย 8 วิ่งระหว่างแฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ เป็นสายรถประจำทางที่ควรปรับปรุงมากที่สุด ก็ทำให้ในช่วงเช้าวันนี้ (15 สิงหาคม 2556) นายชัชชาติ ได้เดินทางไปใช้บริการรถประจำทางสาย 8 ด้วยตัวเอง โดยทดลองนั่งจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ถึงบางกะปิ เพื่อรับทราบถึงปัญหาที่ประชาชนร้องเรียนมา

          ทั้งนี้ นายชัชชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่า "วันนี้มาลองขึ้นรถเมล์สาย 8 ทั้งขาออกและขาเข้าเมือง รถที่ผมได้นั่งทั้งสองคันไม่ซิ่งมากนัก (สงสัยเพราะว่ารถติด) คุยกับกระเป๋า น้องเขาบอกว่าคนขับกับกระเป๋าไม่มีเงินเดือนครับ ต้องแบ่งรายได้จากค่าตั๋ว เลยต้องพยายามรับผู้โดยสารให้ได้เยอะ ๆ น้องกระเป๋าเริ่มงานตี 5 ถึง 5 ทุ่ม ส่วนรายได้พออยู่ได้ แต่ต่างจาก ขสมก. ที่พนักงานมีเงินเดือนประจำ และแบ่งจากค่าตั๋วนิดหน่อยครับ"

          "เพราะฉะนั้นสาย 8 เป็นปัญหาของการบริหารจัดการรถร่วมในภาพรวมครับ เรามีรถร่วมให้บริการประมาณครึ่งหนึ่ง และรถ ขสมก. อีกครึ่ง ซึ่งปัญหานี้สะท้อนให้เห็นปัญหาในระดับของการบริหารจัดการรถร่วมครับ ว่าจะบริหารจัดการอย่างไร ให้อยู่ร่วมกันได้ และมีคุณภาพที่ดีด้วย"

          จากนั้น นายชัชชาติ ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการรถร่วมบริการ สาย 8 และผู้บริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ก่อนจะเปิดเผยผลการประชุมว่า ทางกระทรวงจะจ้างรถร่วม ขสมก. นอกสัมปทาน มาวิ่งให้บริการร่วมด้วย ขณะเดียวกันก็จะออกมาตรการไม่ต่อสัมปทานให้กับรถร่วมที่ด้อยคุณภาพ โดยคาดว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปีในการปรับระบบ

          ด้านนายกสมาคมรถร่วม กล่าวว่า ยินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวง พร้อมกับขอการประกันรายได้แบบเหมาจ่าย ในราคาประมาณวันละ 6,000 บาทต่อคัน สำหรับรถเมล์ร้อน และราคา 7,500 บาทต่อคัน สำหรับรถปรับอากาศ


ผลโหวตรถเมล์ที่ควรปรับปรุง


[14 สิงหาคม 2556] โหวตสาย 8 รถเมล์ยอดแย่ ควรปรับปรุงมากที่สุด

            ชัชชาติ โพสต์เฟซบุ๊กสรุปผลโหวตรถเมล์ที่ควรปรับปรุงมากที่สุด ได้แก่ สาย 8 คะแนนทิ้งอันดับ 2 สาย 44 ส่วนเหตุผลที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือ ขับรถเร็วกับไม่รับผู้โดยสารตามป้าย

            เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2556 เฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีการเขียนข้อความประกาศผลโหวตของประชาชนในหัวข้อ รถเมล์สายใดควรปรับปรุงมากที่สุด ผลปรากฏดังนี้

 
สรุปคะแนนโหวตรถเมล์ที่ควรปรับปรุงมากที่สุด 5 ลำดับ

            อันดับ 1 สาย 8 : 223 คะแนน
            อันดับ 2 สาย 44 : 31 คะแนน
            อันดับ 3 สาย 1 : 23 คะแนน
            อันดับ 4 สาย 16 และ 92 : 18 คะแนน
            อันดับ 5 สาย 75 และ 122 : 17 คะแนน


สายอื่น ๆ ที่มีผู้โหวตมากกว่า 5 คนได้แก่


            สาย 6, 12, 27, 28, 29, 33, 38, 39, 56, 67, 71, 77, 79, 82, 108, 123 และ 206


ปัญหาที่ได้รับการร้องเรียน มากที่สุด 10 ลำดับ

            พนักงานขับรถเร็ว ใช้อารมณ์ในการขับรถ อันตรายขับปาดซ้ายขวา ตะโกนด่ารถคันอื่น

            ไม่รับผู้โดยสารตามป้าย จอดรถเลยป้าย จอดรถส่งผู้โดยสารเลนสองเลนสาม ปล่อยผู้โดยสารตามทาง วิ่งไม่ครบระยะโดยอ้างว่าเป็นรถเสริม วิ่งรถแข่งกันเองแย่งผู้โดยสาร

            สภาพรถเก่า ประตูพัง รถเสียกลางทาง แอร์ไม่เย็น พัดลมของรถเมล์บางคันไม่มีตะแกรงกั้น

            รถจอดแช่ที่ป้ายเดียวนาน ๆ ทำให้รถติด และผู้โดยสารเสียเวลา

            บางเส้นทางมีรถเมล์น้อย เช่น ลาดพร้าว-เมืองทอง ธนบุรี-บางกอกใหญ่-วงเวียนใหญ่ และถนนเกษตรนวมินทร์ (มีรถเมล์เพียงสายเดียว) รวมถึงบางเส้นทางแถบชานเมืองที่เมืองขยายขึ้นใหม่ ยังไม่มีรถเมล์ประจำทาง

            การปล่อยรถไม่สม่ำเสมอ บางช่วงรถมาติด ๆ กัน บางช่วงไม่มีรถเลย

            รถหมดเร็วเกินไป ในหลายเส้นทาง ช่วง 20.00-21.00 น. ก็หารถได้ยาก

            รถร่วมบริการและรถขนาดเล็ก พนักงานบริการไม่ดี พนักงานขับรถร่วมดื่มสุรา สูบบุหรี่ขณะขับรถ กระเป๋ารถเมล์ ไม่มีมารยาท ด่าผู้โดยสาร และขับรถอันตรายกว่ารถ ขสมก.

            แท็กซี่และรถตู้ที่จอดรับผู้โดยสาร ยึดเลนซ้ายสุดกินพื้นที่ยาว ทำให้รถติด

            ที่ป้ายรถเมล์ไม่บอกเส้นทางเดินรถ ทำให้ผู้โดยสารไม่รู้ว่าต้องเดินทางอย่างไร

            สำหรับข้อเสนอแนะที่น่าสนใจอื่น ๆ ทางทีมงานได้รวบรวมไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะนำความคิดเห็นต่าง ๆ ไปเรียบเรียงและวิเคราะห์ เพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรี และแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป

            ขอขอบคุณพวกเราทุกคน ที่ช่วยกันเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรถเมล์ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของพวกเราทุก ๆ คนครับ

(ทีมงาน)







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัชชาติ โผล่นั่งรถเมล์สาย 8 ขอพิสูจน์คนโหวตบริการห่วยที่สุด อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:26:16 67,613 อ่าน
TOP