x close

อียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 เดือน หลังปะทะเดือดคร่า 278 ชีวิต


 อียิปต์ประท้วง ปะทะเดือดคร่า 278 ชีวิต
MOSAAB EL-SHAMY / AFP

 อียิปต์ประท้วง ปะทะเดือดคร่า 278 ชีวิต
MOSAAB EL-SHAMY / AFP

 อียิปต์ประท้วง ปะทะเดือดคร่า 278 ชีวิต
KHALED KAMEL / AFP

 อียิปต์ประท้วง ปะทะเดือดคร่า 278 ชีวิต
 AFP

 อียิปต์ประท้วง ปะทะเดือดคร่า 278 ชีวิต
Engy Imad / AFP

 อียิปต์ประท้วง ปะทะเดือดคร่า 278 ชีวิต
MOSAAB EL-SHAMY / AFP


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก MOSAAB EL-SHAMY, KHALED KAMEL, Engy Imad / AFP

             เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า องค์การสหประชาชาติและสหรัฐอเมริกา ประณามเหตุความรุนแรงในอียิปต์ หลังฝ่ายทหารและกองกำลังความมั่นคงภายใต้การควบคุมของรัฐบาลอียิปต์ เข้าสลายม็อบผู้ประท้วงด้วยปืนไรเฟิล สไนเปอร์ และแก๊สน้ำตา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 278 คน พื้นที่ประท้วงอาบไปด้วยเลือด ขณะที่รัฐบาลอียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 เดือน

             รายงานระบุว่า นับตั้งแต่ฝ่ายทหารและกองกำลังความมั่นคงภายใต้การควบคุมของรัฐบาลอียิปต์ ได้เข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี เมื่อเช้าวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 278 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 43 นาย และนักข่าวต่างประเทศ 2 ราย ซึ่งได้แก่ ฮาบิบา อาเบ็ด เอลาซิส จากกัลฟ์นิวส์ และนายมิค ดีน ช่างภาพจากสำนักข่าวสกายนิวส์ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่านักข่าวและช่างภาพจากสำนักข่าวต่าง ๆ อีกหลายคน ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงเช่นกัน

             จากเหตุความรุนแรงที่สร้างความสลดใจให้กับคนทั่วโลกนี้ นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงในอียิปต์ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากมายขนาดนี้ พร้อมขอให้อียิปต์มุ่งมั่นในการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น เช่นเดียวกับทางสหรัฐอเมริกา ที่ออกมาประณามรัฐบาลอียิปต์ที่เข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงด้วยวิธีสุดโหดเหี้ยมเช่นกัน

             ส่วนทางด้านทางการตุรกี ก็ได้ออกมาขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและกลุ่มประเทศอาหรับทำอะไรสักอย่างเพื่อยุติการฆาตกรรมหมู่ในอียิปต์

             อย่างไรก็ดี หลังเกิดเหตุการณ์สลายกลุ่มผู้ประท้วงด้วยวิธีรุนแรงของทหารและตำรวจ รัฐบาลอียิปต์ก็ได้ประกาศเคอร์ฟิวในกรุงไคโรตั้งแต่เวลา 19.00 น. ของวันที่ 14 สิงหาคม จนถึง 06.00 น. ของวันที่ 15 สิงหาคม รวมถึงในเมืองอเล็กซานเดรียและซูเอซ พร้อมประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือน ขณะที่นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราดี รองประธานาธิบดีอียิปต์ ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งทันที ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้ หากรัฐบาลตัดสินใจใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมเช่นนี้

              โดยนายโมฮัมเหม็ด เอลบาราดี ได้เปิดเผยว่า เขาคิดว่ามันจะต้องมีวิธีที่อียิปต์สามารถยุติการชุมนุมของผู้ประท้วงได้อย่างสันติ และเขาคิดอย่างนั้นมาโดยตลอด แต่เมื่อรัฐบาลอียิปต์ใช้วิธีรุนแรงเช่นนี้ในการสลายการชุมนุม มันก็เป็นเรื่องยากสำหรับเขามากในการดำรงตำแหน่งต่อไป และต้องรับผิดชอบกับการตัดสินใจที่เขาไม่เห็นด้วยเลย

              ส่วนทางด้านนายฮาเซ็ม เบบลาวี รักษาการนายกรัฐมนตรีอียิปต์ ได้ออกมาปกป้องรัฐบาลหลังเกิดเหตุว่า สิ่งที่รัฐบาลได้ทำลงไปในการสลายการชุมนุมนั้น ก็เพื่อฟื้นฟูความมั่นคงของอียิปต์ ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ ไม่ได้การตัดสินใจที่ทำได้ง่าย ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนได้รับคำแนะนำโดยตลอดว่าไม่ให้ใช้อาวุธกับกลุ่มผู้ประท้วง แต่สถานการณ์ก็บีบบังคับ ฝ่ายผู้ประท้วงมีการใช้อาวุธหลายอย่างในการโจมตีโต้ตอบฝ่ายทหาร และตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ควบคุมตัวแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิมไว้แล้ว แต่อย่างไรก็ดี เขาขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตผู้คนมากมายที่สังเวยต่อเหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 เดือน หลังปะทะเดือดคร่า 278 ชีวิต อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2556 เวลา 11:57:50 10,713 อ่าน
TOP