x close

ธาริต ชี้ พูดยิ่งลักษณ์เป็นประมุขของประเทศ แค่ศัพท์รัฐศาสตร์


คลิป ธาริต พูด ยิ่งลักษณ์ เป็นประมุขของประเทศ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ ศุภพิชญ์ เกศวภักดิ์ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ธาริต เผลอยก ยิ่งลักษณ์ เป็นประมุขของประเทศ ชาวเน็ตจวกเละชี้ไม่เหมาะสม อาจเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เจ้าตัวแจงเป็นศัพท์รัฐศาสตร์จากอำนาจ 3 ฝ่าย นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ไม่คิดหมิ่นเบื้องสูง จวกคนพูดมีอคติกับตัวเอง

            เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวเน็ตได้มีการส่งต่อคลิป "อึ้ง!!! คลิปชัด ๆ นาที "ธาริต" ยก "ปู" เป็น "ประมุข" ของปท.???" พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่คลิปดังกล่าวเผยให้เห็นว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เผลอพูดว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ เป็นประมุขของประเทศออกมา

            ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจาก นายธาริต ได้แถลงถึงกรณีที่ นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษก พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์รูปภาพ นายกรัฐมนตรี ถ่ายภาพกับป้าย "เสือ-สิงห์-กระทิง" ที่บริเวณจุดชมวิวอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยช่วงหนึ่งของการแถลง นายธาริต ได้พูดว่า "ดีเอสไอไม่ได้รับใช้การเมือง แต่ว่าประมุขของประเทศในฐานะนายกรัฐมนตรีถูกกระทำอย่างนี้ แล้วมันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และเป็นคดีในความรับผิดชอบของดีเอสไอก็ต้องดำเนินการ......"

            หลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะในเรื่องความเหมาะสม เพราะคำว่า ประมุขประเทศ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ในมาตรา 2 บัญญัติไว้ว่า ประเทศไทยมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พร้อมกับตั้งคำถามว่า การนำเอานายกรัฐมนตรีมาเปรียบเทียบเป็นประมุขของประเทศของนายธาริตเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่

            ต่อมาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า คำว่าประมุขของประเทศนั้น ข้อเท็จจริงคือ เป็นการพูดอ้างจากศัพท์ทางรัฐศาตร์ ว่าด้วยอำนาจ 3 ฝ่ายของบ้านเมือง คือ บริหาร ตุลาการ และนิติบัญญัติ ไม่ได้มีความหมายเกี่ยวโยงกับการหมิ่นสถาบันเบื้องสูงแต่อย่างใด และตนเองจงรักภักดี และเทิดทูนสถาบันมาตลอด ไม่คิดอาจเอื้อมกระทำการเช่นนั้นแน่ ผู้ที่นำไปกล่าวอ้างถือว่าเป็นพวกที่มีอคติกับตนเองที่ ซึ่งคนที่นำมาพูดเองอาจจะเข้าข่ายหมิ่นสถาบันเสียเอง

            ทั้งนี้ นายธาริต ระบุด้วยว่า วันนี้ได้เรียกนางสาวมัลลิกา มาสอบปากคำ ถึงกรณีที่โพสต์ภาพ เสือ สิงห์ และภาพนายกรัฐมนตรีคู่กัน หลังจากดีเอสไอรับเรื่องไว้เป็นคดีพิเศษแล้ว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธาริต ชี้ พูดยิ่งลักษณ์เป็นประมุขของประเทศ แค่ศัพท์รัฐศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2556 เวลา 10:58:16 58,548 อ่าน
TOP