x close

สภาทนายความฯ ค้าน ปอท. สั่งคุม LINE ชี้ละเมิดเสรีภาพ


สภาทนายความฯ ค้าน ปอท. สั่งคุม LINE ชี้ละเมิดเสรีภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           สภาทนายความฯ ออกแถลงการณ์คัดค้าน กรณี ปอท. มีแนวคิดตรวจสอบและควบคุมการใช้แอพพลิเคชั่น ไลน์ เนื่องจากมองว่า อาจเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดย ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในการละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น

           จากกรณีที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) มีแนวคิดที่จะตรวจสอบและออกกฎเกณฑ์ในการควบคุมการใช้แอพพลิเคชั่น ไลน์ (LINE) โดยอ้างว่า เพื่อการป้องกันปัญหาการกระทบกับความมั่นคงของชาติ ความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชนนั้น

           ล่าสุด เมื่อวานนี้ (15 สิงหาคม 2556) สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นการล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลบน Social Network โดยหน่วยงานของรัฐ ซึ่งการกระทำดังกล่าว ได้อ้างข้อยกเว้นของกฎหมาย ที่อาจต้องแปลความในทางแคบ เพราะหลักการที่สำคัญกว่า คือ ปอท. ต้องระมัดระวังการใช้อำนาจหน้าที่ให้สอดคล้องกับกฎหมาย

           ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ได้กำหนดการใช้อำนาจโดยองค์กรของรัฐทุกองค์กรไว้ว่า ต้องคำนึงถึงความเป็นมนุษย์ สิทธิและเสรีภาพ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและเสรีภาพ ในการสื่อสารถึงกันโดยทางที่ชอบด้วยกฎหมายของบุคคล และมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น

           ดังนั้น การที่ ปอท. จะทำการตรวจสอบและออกกฎเกณฑ์ควบคุมการใช้แอพพลิเคชั่นโดยไม่ผ่านการตรวจสอบของศาลยุติธรรม จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการจะตั้งข้อกล่าวหาว่า มีการกระทำผิด ทาง ปอท. จะต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนในแต่ละกรณี และจะต้องได้รับคำสั่งอนุญาตจากศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 105 เนื่องจากการส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว ถือได้ว่า เป็นสิ่งพิมพ์หรือเอกสารอื่น ซึ่งมีการส่งทางไปรษณีย์และโทรเลข

           ทั้งนี้ สภาทนายความฯ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การพิจารณาของ ปอท. จะต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการสอบสวนคดี หรือเพื่อเป็นหลักฐานประกอบการกระทำความผิดทางอาญาเท่านั้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาทนายความฯ ค้าน ปอท. สั่งคุม LINE ชี้ละเมิดเสรีภาพ โพสต์เมื่อ 16 สิงหาคม 2556 เวลา 14:59:52 2,670 อ่าน
TOP