x close

นิวซีแลนด์เปิดตัวโบสถ์กระดาษแข็ง แทนโบสถ์เก่าที่ถล่มไป

โบสถ์กระดาษแข็ง เมืองไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์

โบสถ์กระดาษแข็ง เมืองไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cardboardcathedral.org , christchurchnz.com

          เมืองไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์ เปิดตัวโบสถ์หลังใหม่ที่สร้างจากกระดาษแข็งอย่างเป็นทางการ แข็งแรงทนทาน ใช้ได้นานถึง 50 ปี

          เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า เมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ เปิดตัวโบสถ์หลังใหม่ที่สร้างจากกระดาษแข็ง ในลาไทเมอร์ สแควร์ อย่างเป็นทางการ ด้วยการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาภายในโบสถ์ชั่วคราวซึ่งถูกสร้างขึ้นแทนโบสถ์หลังเก่าที่ถล่มเสียหายไปเมื่อปี 2554 จากเหตุแผ่นดินไหว

          แม้ว่าโบสถ์เก่าแก่เดิมที่ถล่มไปจะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเมืองไครสต์เชิร์ช แต่ชาวเมืองก็ได้ยกให้โบสถ์กระดาษแข็งแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของการฟื้นฟูเมืองไครสต์เชิร์ชขึ้นใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ชุมชนแห่งนี้มีสถานที่เงียบสงบเหมาะแก่การทำสมาธิในบริเวณใจกลางเมือง ซึ่งนอกจากจะใช้ประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว โบสถ์กระดาษแข็งแห่งนี้ยังนำมาใช้ประโยชน์เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ต รวมทั้งสถานที่แสดงนิทรรศการศิลปะได้อีกด้วย

          สำหรับโบสถ์กระดาษแข็งนี้ เป็นโครงสร้างจากนวัตกรรมใหม่ที่ได้รับการออกแบบโดย นายชิเกรุ เบน สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 50 ปี สามารถจุคนได้ 700 คน สร้างขึ้นจากแกนกระดาษแข็ง หนา 600 มิลลิเมตร เคลือบยูรีเทนกันน้ำและสารทนไฟ นำมาวางเป็นรูปตัว A ซึ่งผนังทั้ง 2 ด้านจะค้ำยันกันเอง ด้านล่างเป็นฐานคอนกรีตซึ่งมีความคงทน และประดับหน้าต่างด้วยกระจกสี

          แม้ว่าในเดือนที่ผ่านมา แกนกระดาษบางส่วนจะเปียกยับเนื่องจากมีฝนตกอย่างหนัก แต่ช่างก็รีบตัดกระดาษส่วนที่เปียกออกและนำแกนกระดาษชิ้นใหม่เข้ามาแทนที่โครงสร้างเดิมอย่างรวดเร็ว ทำให้โบสถ์กระดาษแข็งแห่งนี้ยังคงมีความแข็งแรงทนทาน โดยคาดว่ามันจะยังถูกใช้เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไปอีกราว 10 ปี ในระหว่างที่รอการก่อสร้างโบสถ์ถาวรหลังใหม่ แทนโบสถ์เดิมที่เสียหายหนักจนต้องทุบทิ้งไป


โบสถ์กระดาษแข็ง นิวซีแลนด์

โบสถ์กระดาษแข็ง นิวซีแลนด์

โบสถ์กระดาษแข็ง นิวซีแลนด์









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิวซีแลนด์เปิดตัวโบสถ์กระดาษแข็ง แทนโบสถ์เก่าที่ถล่มไป อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2556 เวลา 17:14:26 5,982 อ่าน
TOP