x close

อึ้ง ! สาวอิหร่านชนะเลือกตั้ง แต่เป็นโมฆะเพราะสวยเกินไป


นินา ซีอาห์คาลี โมราดี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก xembaomoi

             เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานกรณีสุดอึ้งที่เกิดขึ้นจริงในอิหร่าน เมื่อหญิงสาวชาวอิหร่านรายหนึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งและผลปรากฏว่าเธอชนะ แต่ผลการตัดสินถูกปรับให้เป็นโมฆะ เพราะเธอสวยเกินไปที่จะมานั่งในสภา อ้างสภาไม่ต้องการนางแบบ

             หญิงสาวรายนี้มีนามว่า นินา ซีอาห์คาลี โมราดี วัย 27 ปี ได้ลงสมัครเลือกตั้งเป็นสภาผู้แทนราษฎรเมืองกาซวิน โดยรณรงค์หาเสียงว่าจะปรับปรุงสิทธิสตรีในอิหร่าน และจะเน้นเอาแนวความคิดของคนรุ่นใหม่มาใช้ในการพัฒนาสังคมด้วย ซึ่งนโยบายดังกล่าวก็ดึงดูดให้หนุ่มสาวหันมาเลือกเธอ และผลการเลือกตั้งก็ปรากฏออกมาว่า เธอได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 10,000 คะแนน มีคะแนนเป็นลำดับที่ 14 จากผู้สมัครเลือกตั้งทั้ง 163 คน ซึ่งนั่นหมายความว่าเธอได้เป็นหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

             แต่แล้วทางสภากลับปฏิเสธการเป็นหนึ่งในสภา โดยปรับให้ผลการเลือกตั้งของเธอเป็นโมฆะ ด้วยเหตุผลที่ว่า ทางสภาไม่ได้ต้องการนางแบบแคทวอล์ก นินาสวยเกินกว่าจะมาทำหน้าที่เป็นผู้แทนในสภาได้ พร้อมอ้างว่านโยบายที่นินางัดมาหาเสียงนั้นขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม ขณะที่หลายคนที่ไม่สนับสนุนเธอต่างเชื่อว่าเธอชนะการเลือกตั้งเพราะหน้าตาดีมีเสน่ห์

             อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งดังกล่าวมีขึ้นพร้อม ๆ กับการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน ซึ่งผลก็ปรากฏว่าประธานาธิบดีคนล่าสุดของอิหร่านก็คือนายฮัสซัน โรวานี โดยเขาให้คำมั่นสัญญาว่าจะพัฒนาด้านสิทธิสตรี





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง ! สาวอิหร่านชนะเลือกตั้ง แต่เป็นโมฆะเพราะสวยเกินไป อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2556 เวลา 16:05:43 46,872 อ่าน
TOP