x close

ผบ.ทบ. ลั่นจะไม่ตกลงกับ BRN หากรัฐเสียเปรียบ

ผบ.ทบ.ลั่นจะไม่ตกลงกับ BRN หากรัฐเสียเปรียบ

ผบ.ทบ.ลั่นBRNใช้วิธีถืออาวุธต่อรองไม่ถูกต้อง (ไอเอ็นเอ็น)


           ผู้บัญชาการทหารบก ลั่น BRN ใช้วิธีถืออาวุธมาต่อรอง ไม่ถูกต้อง ย้ำ จะไม่มีการตกลงใด ๆ หากรัฐเสียเปรียบ

          วันที่ 19 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางพร้อม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าประชุมร่วมกับกองกำลัง 3 ฝ่าย ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 และกองกำลัง 3 ฝ่าย เข้าร่วมด้วย
 
          โดย ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ตนเองพร้อมรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม มาติดตาม 5 ข้อปฏิบัติ ที่ไม่รวมถึงการพูดคุยเพื่อสันติภาพของ สมช. และ BRN เพราะจะไม่มีการตกลงอะไรทั้งสิ้น ถ้าฝ่ายรัฐเสียเปรียบ ขึ้นอยู่กับว่า จะทำอย่างไร ไม่ให้ประชาชนตกไปเป็นพวกเขามากขึ้น BRN มีข้อต่อรอง ซึ่งทุกภาคส่วนยอมไม่ได้ในบางข้อ ถ้าเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำไมไม่พูดคุยกัน ใช้วิธีถืออาวุธมาต่อรองไม่ถูกต้อง ทางเราไม่อยากให้คนนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง มองดูเหมือนดี แต่ภาพรวมอาจทำให้ทุกอย่างเสียหาย

          ขณะที่ พ.อ.จรูญ อำภา ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ร่วมแถลงข่าวประจำสัปดาห์การแก้ไขปัญหาความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของกระทรวงกลาโหม โดยเปิดเผยยืนยันว่า กระบวนการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่ม BRN จะยังคงมีต่อไป ส่วนวันพูดคุยอย่างเป็นทางการยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งจะต้องมีความพร้อมทั้ง 3 ฝ่ายก่อน คือฝ่ายรัฐบาลไทย ฝ่ายพวกประสานจากประเทศมาเลเซีย และฝ่ายกลุ่ม BRN โดยคาดว่าการกำหนดวันพูดคุยจะมีความชัดเจนขึ้นในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ภายหลังการประชุม ศปก.กปต. ที่มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานที่เป็นการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอแนวทางให้กับทางประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ประสานกับกลุ่ม BRN ให้กำหนดวันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

          ทั้งนี้ สำหรับข้อเสนอ 5 ข้อ ที่ทางกลุ่ม BRN เสนอมานั้น จะต้องมีการหารือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะปฏิบัติตามหน้าที่มากน้อยเพียงใด แต่สิ่งที่ปฏิบัติตามไม่ได้แน่นอน คือ การปลดปล่อยนักโทษที่ถูกคุมขัง พร้อมยกเลิกหมายจับโดยไม่มีเงื่อนไขและการยอมรับว่า กลุ่ม BRN เป็นองค์กรเพื่อการปลดปล่อยปัตตานี








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทบ. ลั่นจะไม่ตกลงกับ BRN หากรัฐเสียเปรียบ อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2556 เวลา 16:38:32 5,603 อ่าน
TOP