x close

บีบีซีเผย ไทยเข้าสู่ช่วงถดถอยหลังเศรษฐกิจหดตัว GDP ร่วงระนาว


บีบีซีเผย ไทยเข้าสู่ช่วงถดถอยหลังเศรษฐกิจหดตัว GDP ร่วงระนาว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเชานี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD ThaiTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            สื่อนอกตีข่าว ไทยเข้าสู่ช่วงถดถอยหลังเศรษฐกิจไทยหดตัวอย่างคาดไม่ถึง จีดีพีไตรมาส 2 ร่วง 0.3% เหตุบริโภคภายในประเทศน้อย ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่น และอ่อนแอด้านส่งออก

            วันที่ 19 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะถดถอยหลังเศรษฐกิจไทยหดตัวอย่างคาดไม่ถึงในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ดังจะเห็นได้จากอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี ของไทยในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา ที่หดตัวลงถึง 0.3% หลังจากที่ในไตรมาสแรกหดตัวไปแล้วถึง 1.7% ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ไทยมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค โดยในปี 2555 มีการขยายตัวถึง 6% จนทำให้นักวิเคราะห์ต่างคาดกันว่าเศรษฐกิจของไทยจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้

            ด้าน นายซันเจย์ แมเธอร์ หัวหน้าฝ่ายการวิจัยเศรษฐศาสตร์ของธนาคารรอยัลสกอตแลนด์ เผยว่า เขาเคยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของไทยจะเติบโตได้ถึง 3.5% ในต้นปีนี้ และนำหน้าหลายชาติในอาเซียน แต่เขาต้องผิดหวังครั้งใหญ่กับผลที่ออกมา อย่างไรก็ตามเขาคิดว่าต้นตอของภาวะถดถอยไทยนั้นน่าจะเป็นผลจากตัวเลขการส่งออก และอุปสงค์ภายในที่อ่อนแอ รวมถึงความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจที่ลดลง

บีบีซีเผย ไทยเข้าสู่ช่วงถดถอยหลังเศรษฐกิจหดตัว GDP ร่วงระนาว

            และนายซันเจย์ ยังเผยว่า ปัญหาพื้นฐานของไทยไม่ใช่แค่การส่งออก แต่ยังเกี่ยวข้องกับอุปสงค์ภายในประเทศด้วย ซึ่งไทยมีอุปสงค์ภายในประเทศเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น จากผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมด ขณะที่การสะดุดของโครงการลงทุนเพื่อการบริหารจัดการน้ำหลังจากที่ไทยประสบอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ถูกกล่าวโทษว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้อุปสงค์ภายในประเทศลดลง

            นอกจากนี้ ทางบีบีซีตั้งข้อสังเกตด้วยว่าแม้ในช่วงปลายปี 2555 เศรษฐกิจของไทยจะเติบโตมากกว่าที่คาดหมาย ด้วยจีดีพีระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม พุ่งขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 18.9% แต่ขณะเดียวกันหนี้ภาคครัวเรือนและราคาสินค้าก็พุ่งขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นที่น่ากังวล ซึ่งนำมาซึ่งการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤษภาคม และจากการประชุมครั้งล่าสุดของธนาคารกลางแห่งประเทศไทย ก็คงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิมที่ 2.5%

            อย่างไก็ตาม สำหรับการถดถอยทางเศรษฐกิจนี้ แม้ด้านธนาคารกลางแห่งประเทศไทยจะยืนยันว่าเป็นเพียงการถดถอยทางเทคนิคเท่านั้น แต่ก็ก่อให้เกิดความกังวลในเรื่องผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนเช่นกัน ทางกระทรวงพานิชย์จึงได้รับคำสั่งให้เข้ามาดูแลเรื่องค่าครองชีพของประชาชนแล้ว





**หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูลลล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2556



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีบีซีเผย ไทยเข้าสู่ช่วงถดถอยหลังเศรษฐกิจหดตัว GDP ร่วงระนาว อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2556 เวลา 14:04:44 39,592 อ่าน
TOP