x close

คนไทยถูกจับในสหรัฐฯ หลังโหลดหนังผ่านยูทูบ-เรียกค่าประกันตัว 1 ล้าน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
          ชาวเน็ตแชร์ว่อน! พบคนไทยถูกจับในสหรัฐฯ หลังจากโหลดหนังผ่านยูทูบ โดนจำคุก 6 เดือน ประกันตัว 1 ล้านบาท
 
          เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ในเฟซบุ๊กและไลน์กำลังมีการพูดคุยกันถึงประเด็นคนไทยเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกาและกำลังจะเดินทางกลับประเทศไทย ถูกจับในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์และจำคุก 6 เดือนกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากกำลังดูหนังที่โหลดจากยูทูบผ่านทางไอแพด ซึ่งทางภรรยาในประเทศไทยต้องส่งทนายไปประกันตัว ถูกเรียกค่าประกันถึง 1 ล้านบาท และเพิ่งได้รับการประกันตัว เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยทางผู้ที่ถูกจับกุมยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงและมีหลักฐานชัดเจน ดังนั้นอยากขอเตือนว่า ยูทูบสามารถเปิดดูได้ แต่ห้ามโหลดเก็บไว้ในกรณีที่เป็นภาพยนตร์เพราะละเมิดลิขสิทธิ์
 
          ด้าน นางปฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา แสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว ต้องดูว่ามีการกระทำผิดในข้อหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างไร แล้วต้องเช็กอีกว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดแบบสากลหรือไม่ คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์น่าจะได้ความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้

          ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้จะตัดสินว่าเข้าข่ายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทางคอมพิวเตอร์หรือไม่ ต้องดูปัจจัยอื่น ๆ ประกอบกันไปก่อน เช่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพฤติกรรมของผู้ที่ถูกกล่าวหา อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ของประเทศไทย มีการระบุชัดเจนว่า หากมีการเปิดให้โหลดภาพยนตร์ ไฟล์ต่าง ๆ ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นผ่านทางเว็บไซต์หรือโปรแกรมต่าง ๆ เจ้าของเว็บไซต์ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลด หรือผู้นำไฟล์ภาพยนตร์นั้นมาเผยแพร่ และผู้ที่ทำการดาวน์โหลด จะเข้าข่ายกระทำผิดทันที


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไทยถูกจับในสหรัฐฯ หลังโหลดหนังผ่านยูทูบ-เรียกค่าประกันตัว 1 ล้าน โพสต์เมื่อ 20 สิงหาคม 2556 เวลา 13:28:30 9,761 อ่าน
TOP