x close

ยูกันดา เตรียมมอบกอริลลาให้ไทย 1 คู่ หลังนายกฯ เยือนแอฟริกาตะวันออก


กอริลล่า

กอริลล่า

กอริลล่า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย LAKORNHD ThaiTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม   

          ยูกันดาเตรียมมอบกอริลลาให้ไทย 1 คู่แบบให้เปล่า แสดงสัมพันธ์แน่นแฟ้น หลังนายกฯ เยือนยูกันดา เตรียมนำไปไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่

          เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการเยือนประเทศแอฟริกาตะวันออก คือ โมซัมบิก แทนซาเนีย และยูกันดา ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ทางประเทศยูกันดา ยินดีจะมอบกอริลลาให้ประเทศไทย 1 คู่ ตัวผู้และตัวเมีย อายุประมาณ 3 ปีขึ้นไป ซึ่งการมอบให้ครั้งนี้เป็นการให้เปล่าและให้ขาดไม่ต้องส่งคืนและไทยไม่ต้องนำสัตว์อะไรไปแลก เพราะประเทศไทยกับยูกันดา มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาโดยตลอด และไทยก็ได้ให้ความช่วยเหลือยูกันดา ในหลาย ๆ เรื่อง

          โดยเบื้องต้นกำลังศึกษาพฤติกรรมและการดำรงชีวิตของกอริลลาว่าเป็นอย่างไร โดยจะนำไปไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่คู่กับแพนด้า ซึ่งจะต้องมีการสร้างกรงและที่อยู่ใหม่ให้กับกอริลลาให้พร้อม โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องศึกษาและออกแบบให้เหมาะสมต่อไป ส่วนการนำกอริลลามาไว้ในประเทศไทยน่าจะคุ้มทุนกับการดูแลรักษา เพราะกอริลลาเป็นสัตว์ป่าที่หาดูได้ยากมาก ขณะนี้มีเพียงตัวเดียวในประเทศไทยคือที่สวนสัตว์พาต้าซึ่งเป็นของเอกชน

          ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดูแลสวัสดิภาพของกอริลลาบัวน้อย ในสวนสัตว์พาต้านั้น นายมโนพัศ กล่าวว่า สวนสัตว์เอกชนต้องขึ้นทะเบียนกับกรมอุทยานฯ หากดูแลสวัสดิภาพสัตว์ไม่เหมาะสม ก็ต้องมีการตักเตือน และไม่ต่ออายุใบประกอบการ ซึ่งจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ เข้าไปตรวจสอบสวนสัตว์พาต้าต่อไป ว่าดูแลสัตว์ในสวนสัตว์ดีพอหรือไม่






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูกันดา เตรียมมอบกอริลลาให้ไทย 1 คู่ หลังนายกฯ เยือนแอฟริกาตะวันออก อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2556 เวลา 10:18:10 10,129 อ่าน
TOP