x close

โผทหาร ต.ค.56 สื่อวิเคราะห์โผทหารตุลาคม 2556 ใครมีสิทธิ์ขึ้นแท่น



โผทหาร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           โผทหาร ต.ค.56 สื่อวิเคราะห์โผทหารตุลาคม 2556 ใครมีสิทธิ์ขึ้นแท่น โผทหาร ต.ค.56 มาดูกัน  

           ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับการแต่งตั้งโผทหาร 2556 ซึ่งในปีนี้ก็มีข้าราชการในกองทัพตำแหน่งสำคัญ เกษียณอายุราชการลง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่จะต้องมีการแต่งตั้งคนใหม่เข้ามาแทนที่ตำแหน่งเดิม ซึ่งสื่อมวลชนต่างคาดกันไปกันต่าง ๆ นานาว่า ใครจะมีโอกาสได้รับตำแหน่งอะไรกันบ้าง มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

กระทรวงกลาโหม

           ตำแหน่งในกระทรวงกลาโหมที่ว่างลงปีนี้ ได้แก่ ปลัดกระทรวงกลาโหม หลังจากที่ พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน เจ้าของตำแหน่งคนปัจจุบันกำลังจะเกษียณอายุราชการ ซึ่งทาง พล.อ.ทนงศักดิ์ ก็ได้เสนอชื่อ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม ขึ้นดำรงตำแหน่งแทนตัวเอง เนื่องจากเห็นว่า พล.อ.นิพัทธ์ เป็นนายทหารที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไว้วางใจ และเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาด้านความมั่นคงโดยตลอด อีกทั้งยังมีบทบาทค่อนข้างสูงในการร่วมคณะพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น และมีความเกี่ยวข้องกับคดีปราสาทเขาพระวิหาร

           ส่วนตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหมที่ว่างลง น่าจะให้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก มารับตำแหน่งแทน พร้อมกับ พล.อ.ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม, พล.ร.อ.พลวัฒน์ สิโรดม ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.ชนัท รัตนอุบล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ ขณะที่ตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพิเศษกระทรวงกลาโหม (อัตราจอมพล) จะแต่งตั้ง พล.อ.ม.ล.ประสบชัย เกษมสันต์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม มารับตำแหน่งแทน พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ ที่จะเกษียณอายุราชการ

           อย่างไรก็ตาม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กลับเสนอชื่อ พล.อ.อ.บุญยะฤทธิ์ เกิดสุข รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือ พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม เนื่องจากเห็นว่า พล.อ.นิพัทธ์ เกษียณอายุราชการปี 2559 ซึ่งถือว่าเด็กเกินไปในตำแหน่งนี้ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ อยากให้ พล.อ.จิระเดช โมกขะสมิต ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อทำให้ 5 เสือทหารบกว่างลง จะได้จัดทัพใหม่ได้อีกหลายคน อีกทั้ง พล.อ.จิระเดช ก็มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทย


กองทัพบก

           มาดูตำแหน่งในกองบัญชาการกองทัพไทยกันบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้วางตัวให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการบกมาเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก เพื่อให้เป็นผู้บัญชาการทหารบกในอนาคต นอกจากนี้ ตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดที่ว่างลง ก็จะตกเป็นของ พล.ร.อ.จักรชัย ภู่เจริญยศ เสนาธิการทหารเรือ ส่วน พล.อ.วุฒินันท์ ลีลายุทธ รองเสนาธิการทหาร จะเลื่อนมาเป็นเสนาธิการทหารแทน พล.อ.เผด็จการ จันทร์เสวก เสนาธิการทหารที่กำลังเกษียณอายุ

           พล.ท.อักษรา เกิดผล รองเสนาธิการทหารบก จะขึ้นมาเป็นเสนาธิการทหารบกแทน พร้อมกับดัน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ขึ้นมาเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. พร้อมกับ พล.ท.จีระศักดิ์ ชมประสพ แม่ทัพภาคที่ 2 ส่วน พล.อ.จิระเดช โมกขะสมิต ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ที่ก่อนหน้านี้เป็นหนึ่งในตัวเต็งเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมนั้น จะได้ขยับขึ้นมาเป็นประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก (อัตราจอมพล)


กองทัพเรือ

           ทางฝั่งกองทัพเรือ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเสนอชื่อ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รอง ผบ.ทร. ขึ้นเป็น ผบ.ทร. แทน โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้ขอให้ ผบ.ทร.ส่งประวัติแคนดิเดตทั้ง 4 คนที่จะขึ้นมาเป็น ผบ.ทร.มาพิจารณา เพื่อส่งให้นางสาวยิ่งลักษณ์ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้น เพื่อป้องกันข้อครหาว่าการเมืองจะผลักดัน พล.ร.อ.อมรเทพ ณ บางช้าง ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ ขึ้นเป็น ผบ.ทร. ตามใบสั่งหลังจากที่มีการปล่อยคลิปฉาวในช่วงที่ผ่านมา

           อีกทั้ง พล.ร.อ.ณรงค์ มีประวัติทางการศึกษาดีเด่น เป็นผู้บังคับหน่วยหลัก และยังเคยเป็นผู้ช่วยทหารประจำกรุงโรม ประเทศอิตาลี ส่วน พล.ร.อ.อมรเทพ ที่เป็นอีกหนึ่งแคนดิเดตชิงตำแหน่ง ผบ.ทร. และมีความสนิทสนมกับครอบครัวตระกูลชินวัตรและวงศ์สวัสดิ์ แถมยังเป็นบุคคลที่ถูกพูดถึงในคลิปฉาวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทร.นั้น จบการศึกษาระดับนักเรียนนายเรือจากประเทศเยอรมนี ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีทหารเรือคนใดฝ่าจารีตของกองทัพเรือได้ขึ้นเป็น ผบ.ทร.ได้แม้แต่คนเดียว จึงน่าจะทำให้ พล.ร.อ.อมรเทพ ต้องอยู่ตำแหน่งเดิมต่อไป

           ส่วนตำแหน่งอื่น ๆ พล.ร.อ.ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ จะขึ้นเป็น รอง ผบ.ทร., พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ทร., พล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ เป็นเสนาธิการทหารเรือ, พล.ร.ท.พิจารณ์ ธีรเนตร รอง ผบ.กองเรือยุทธการ ขึ้นเป็น ผบ.กองเรือยุทธการ

กองทัพอากาศ

           ขณะที่กองทัพอากาศ จะมีการขยับ พล.อ.อ.อารยะ งามประมวญ เสนาธิการทหารอากาศ ขึ้นเป็นรอง ผบ.ทอ., พล.อ.อ.สฤษดิ์พงษ์ โกมุททานนท์ ผู้บัญชาการกรมควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ทอ., พล.อ.ท.วรฉัตร ธารีฉัตร รองผู้บัญชาการกรมควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (คปอ.) ขึ้นเป็นเสนาธิการทหารอากาศ นอกจากนี้ ในปีนี้จะมีนายทหารอากาศขึ้นมากินอัตรา พล.อ.อ. จำนวน 9 อัตรา

           ทั้งหมดนี้ก็คือโผทหารคร่าว ๆ ตามที่สื่อคาดการณ์ ซึ่งผลจะออกมาเป็นที่คาดคิดหรือไม่ ไม่มีใครรู้ เนื่องจากการแต่งตั้งทหารดำรงตำแหน่งต่าง ๆ อาจมีปัจจัยนอกเหนือจากที่สื่อวิเคราะห์ก็เป็นได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โผทหาร ต.ค.56 สื่อวิเคราะห์โผทหารตุลาคม 2556 ใครมีสิทธิ์ขึ้นแท่น อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2556 เวลา 10:47:02 34,210 อ่าน
TOP