x close

หมอวรงค์ แถลง USA ตีกลับข้าวไทยมีสารปนเปื้อน จี้รัฐสอบ



หมอวรงค์ แถลง USA ตีกลับข้าวไทยมีสารปนเปื้อน จี้รัฐสอบ

หมอวรงค์แถลงUSA ตีกลับข้าวไทยมีสารปนเปื้อนจี้รัฐสอบ (ไอเอ็นเอ็น)


           ''น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม'' แถลง จี้รัฐบาลออกมาตรวจสอบการระบายข้าว หลังสหรัฐอเมริกา ตีกลับแล้ว เหตุพบสารปนเปื้อน ห่วงขายคืนให้คนไทยบริโภคเสียเอง

           วันนี้ (22 สิงหาคม 2556) น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงถึงการระบายข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา พบว่า การส่งออกข้าวหอมมะลิ ยังประเทศสหรัฐอเมริกา นั้น สหรัฐอเมริกาได้ตรวจสอบพบสารปนเปื้อน จึงได้มีการส่งข้าวลอตดังกล่าวตีกลับมายังประเทศไทยแล้ว

           โดยที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่ได้มีการตรวจสอบ แต่กลับปล่อยให้มีการนำข้าวลอตดังกล่าวเข้ามาในประเทศอีกครั้ง ทั้ง ๆ ที่มีสารปนเปื้อน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรวจสอบและชี้แจง
เนื่องจากเกรงว่า จะมีความพยายามนำข้าวลอตดังกล่าว กลับมาขายให้กับประชาชนภายในประเทศ

           นอกจากนี้ ยังพบว่า การระบายข้าว 3 ครั้ง ช่วงเดือนที่ผ่านมา ไม่เป็นไปตามเป้าหมายการส่งออก ที่มีการตั้งเป้าไว้ 7.5 แสนตัน แต่กลับส่งออกได้เพียงแค่ 2.4 แสนตันเท่านั้น จึงถือว่ารัฐบาลล้มเหลวเป็นอย่างมาก โดยเสนอแนะให้รัฐบาล ส่งเสริมความเชื่อมั่นของคุณภาพข้าวให้มีหลักประกันต่อคู่ค้า อีกทั้ง ความไม่แน่นอนในนโยบายของรัฐบาลในการลดราคาจำนำข้าวลงจาก 15,000 บาทต่อตัน เหลือ 12,000 บาทต่อตันนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของตลาดข้าวที่ถูกทำลายโดยรัฐบาล




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอวรงค์ แถลง USA ตีกลับข้าวไทยมีสารปนเปื้อน จี้รัฐสอบ โพสต์เมื่อ 22 สิงหาคม 2556 เวลา 12:12:48 8,907 อ่าน
TOP