x close

ศาลอียิปต์ปล่อยตัวมูบารัค รัฐบาลสั่งกักบริเวณทันที


ฮอสนี มูบารัค


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mcclatchydc.com

            ศาลอียิปต์ปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค ด้านรัฐบาลสั่งกักบริเวณที่พักทันที

            เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ศาลอียิปต์อนุญาตปล่อยตัวนายฮอสนี มูบารัค แล้ว แต่ทางการอียิปต์เผย จะกักบริเวณบ้านพักอดีตประธานาธิบดีรายนี้ทันที

            รายงานระบุว่า ศาลอียิปต์มีคำตัดสินอนุญาตให้ปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างศาลที่พิจารณาคดีตามข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่นและฆ่าผู้ประท้วง แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ทางด้านสำนักนายกรัฐมนตรีฮาเซ็ม เอล เบบลาวี ของอียิปต์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลอียิปต์จะกักบริเวณที่พักนายมูบารัคทันทีที่เขาถูกปล่อยตัว โดยเป็นไปตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลรักษาการ ที่มีอำนาจควบคุมบุคคลใดก็ได้ที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการก่อความรุนแรงในอียิปต์ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการยุติธรรม

            ด้านนายฟารีด เอล-ดีบ ทนายความของนายมูบารัค ได้เปิดเผยว่า มูบารัคอาจถูกปล่อยตัวภายในวันที่ 22 สิงหาคมนี้

            ทั้งนี้ สำหรับอดีตประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค วัย 85 ปี ปกครองประเทศอียิปต์มายาวกว่า 30 ปี กระทั่งในปี พ.ศ. 2554 อียิปต์ได้เกิดเหตุนองเลือดระหว่างผู้ประท้วงต่อต้านและผู้สนับสนุนมูบารัค จากนั้นมูบารัคได้ประกาศลาออกและถูกจับกุมในเวลาต่อมาข้อหาบงการให้สังหารหมู่ประชาชนกลุ่มต่อต้านเขา เสียชีวิตกว่า 850 ศพ รวมทั้งข้อหาคอร์รัปชั่น และเขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเมื่อปีก่อน แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์ได้สั่งให้รื้อขั้นตอนการสอบสวนใหม่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่วนมูบารัคนั้นได้รับโทษจำคุกมาแล้ว 2 ปี ซึ่งถือเป็นระยะเวลาสูงสุดในการคุมขังระหว่างพิจารณาคดี






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอียิปต์ปล่อยตัวมูบารัค รัฐบาลสั่งกักบริเวณทันที อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2556 เวลา 15:36:55 3,730 อ่าน
TOP