x close

ม็อบค้าน ปตท. ยุติการชุมนุม รอคำตอบกระทรวงพลังงานสัปดาห์หน้า


ม็อบค้านขึ้นราคาแอลพีจีบุก ปตท.

ม็อบค้านขึ้นราคาแอลพีจีบุก ปตท.

ม็อบแอลพีจี



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          ม็อบค้าน ปตท. ยุติการชุมนุมแล้ว หลังตัวแทนกระทรวงพลังงานมารับหนังสือ ขู่ กลับมาชุมนุมอีกครั้ง 1 กันยายน หากภายในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ ยังไร้คำตอบ

          จากกรณีที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ และภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ประกาศรวมตัวชุมนุมคัดค้านการขึ้นราคาแอลพีจี ภาคครัวเรือน หรือก๊าซหุงต้ม จะชุมนุมหน้าสำนักงานใหญ่ ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต ในเวลา 15.00 น. ของวันที่ 23 สิงหาคม 2556 นั้น

          เมื่อเวลา 15.15 น. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายประชาชนสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจฯ ได้ทยอยเดินทางกันมารวมตัวแล้ว นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายเครือข่ายต่างเริ่มทยอยเดินทางสมทบ ณ บริเวณ ประตู 1 ปตท. วิภาวดี ส่งผลให้การจราจรบริเวณถนนวิภาวดีขาออกมุ่งหน้าไปรังสิตเริ่มติดขัด โดยขณะนี้เปิดให้ใช้ได้เพียง 1 ช่องทาง ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งที่มาร่วมเดินทางจากสวนลุมพินี โดยขณะนี้เริ่มมีการปิดประตูทางเข้าอย่างถาวร 

           ส่วนการเตรียมพร้อมรับมือกับผู้ชุมนุมนั้น ได้มีการปิดประตูทางเข้า-ออกโดยรอบแล้ว และตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 1,000 นาย หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งเป็นกำลังพลจากองบัญชาการตำรวจนครบาล 2 รอบประตูทางเข้า-ออก 

ม็อบค้าน ปตท.

           ในเวลาต่อมา กลุ่มผู้ชุมนุมได้ตั้งเวทีเสวนาให้ความรู้ในเรื่องการใช้พลังงาน พร้อมกับยื่นข้อเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานเลิกแนวคิดที่จะขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี ภาคครัวเรือน เนื่องจากทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ รวมทั้งตรวจสอบต้นทุนราคาแก๊สของโรงแยกก๊าซธรรมชาติด้วย นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ยกเลิกการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากประชาชน

           ภายหลัง นายชวลิต พิชาลัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือจากกลุ่มเครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทยที่เรียกร้องขอให้กระทรวงพลังงานยุติการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี โดย นายชวลิต กล่าวว่า การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางกระทรวงพลังงานที่มีหน้าที่เป็นข้าราชการรับใช้ประชาชนจะรับเรื่องไว้พิจารณาทั้งหมด และจะนำไปส่งต่อให้กับ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ต่อไป เพื่อรับทราบถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม

           ด้าน ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี อนุกรรมาธิการเสริมสร้างธรรมาธิบาลด้านพลังงาน วุฒิสภา หนึ่งในแกนนำเครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย ได้ให้เวลากระทรวงพลังงานถึงวันที่ 28 สิงหาคมนี้ ซึ่งหากยังไม่ได้รับคำตอบตามคำเรียกร้อง ก็จะมีการชุมนุมใหญ่อีกครั้ง ในวันที่ 1 กันยายนนี้
 






[12.30 น.] สั่งพนักงาน ปตท. กลับบ้าน หลังม็อบบุก !

         เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. ได้กล่าวถึงการชุมนุมว่า การที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะนำหนังสือร้องเรียนมามอบให้ ปตท. นั้น ทาง ปตท. ก็ยินดีรับไว้ แต่ต้องดูอีกก่อนว่าเป็นเรื่องอะไร ซึ่งในเรื่องนี้จริง ๆ แล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมควรจะนำหนังสือร้องเรียนไปยื่นที่กระทรวงพลังงานซึ่งเป็นหน่วยงานที่สั่งการโดยตรงน่าจะเหมาะสมกว่า เพราะ ปตท. เป็นเพียงแค่หน่วยงานที่ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลเท่านั้น

          และเรื่องการเตรียมพร้อมรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น เบื้องต้น ปตท. ได้มีคำสั่งให้พนักงานทยอยเดินทางกลับแล้ว อีกทั้งได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยเป็นระดับ 3 (ระดับมีตั้งแต่ สีเขียว-ระดับที่ 1, สีเหลือง-ระดับที่ 2, สีส้ม-ระดับที่ 3 และสีแดง-ระดับที่ 4) แล้ว พร้อมทั้งขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 400 นาย เข้ามาดูแลความปลอดภัย และความเรียบร้อยในพื้นที่ ปตท. สำนักงานใหญ่ รวมถึงในส่วนของ คลังน้ำมัน ปตท. ที่พระโขนง ก็ยกระดับการรักษาความปลอดภัยเป็นระดับ 2 ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า การชุมนุมคัดค้านการขึ้นราคาแอลพีจีครั้งนี้ จะไม่มีผลกระทบต่อสถานีบริการน้ำมันต่าง ๆ ของ ปตท. อย่างแน่นอน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบค้าน ปตท. ยุติการชุมนุม รอคำตอบกระทรวงพลังงานสัปดาห์หน้า อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2556 เวลา 14:04:41 37,524 อ่าน
TOP