x close

กิตติรัตน์ ย้อน กรณ์ สมัยนั่ง รมว.คลัง ทำเศรษฐกิจติดลบ 3 ไตรมาส


กิตติรัตน์ ณ ระนอง
กิตติรัตน์ ณ ระนอง

กรณ์ จาติกวณิช
กรณ์ จาติกวณิช

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij

          กิตติรัตน์ ณ ระนอง ย้อนสมัย กรณ์ จาติกวณิช นั่ง รมว.คลัง ทำเศรษฐกิจติดลบ 3 ไตรมาส หลังถูกติงว่าทำเศรษฐกิจติดลบ 2 ไตรมาส ชี้การเปรียบเทียบไตรมาสต่อไตรมาสไม่ใช่หลักการที่ดี

          เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2556 หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 2 ของปี 2556 ว่ามีการขยายตัวเพียง 2.8% ส่งผลให้ครึ่งปีแรกขยายตัวได้ 4.1% และปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยทั้งปี เหลือ 3.8-4.3%

          ล่าสุด วันนี้ (23 สิงหาคม) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วตนยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะไม่เข้าสู่ภาวะการถดถอย เพราะเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว พบว่ายังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นกว่าเดิม

          ส่วนกรณีที่ นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาติงว่าการบริหารงานของรัฐบาล ทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 2556 ทั้ง 2 ไตรมาสแรกติดลบนั้น ตนจึงอยากจะให้ย้อนกลับไปดูในสมัยที่นายกรณ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะทำให้เศรษฐกิจติดลบทั้ง 3 ไตรมาส

          นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า หลักการที่จะนำมาใช้ในการเปรียบเทียบการขยายตัวของแต่ละไตรมาสนั้น ควรใช้ช่วงเวลาเดียวกันในแต่ละไตรมาสของแต่ละปีมาเปรียบเทียบกัน ไม่ใช่นำไตรมาสแรก ไตรมาสที่สอง และไตรมาสสามของปีนั้น ๆ มาเปรียบเทียบกัน มันเป็นวิธีการที่ไม่ยุติธรรม เพราะแต่ละไตรมาสของปีมีอุปสรรคที่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของภาวะเศรษฐกิจที่แตกต่างกันออกไป

          อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบข้อมูลครึ่งปีแรกแบบปีต่อปีมาเปรียบเทียบกัน จะพบว่าในปี 2556 เศรษฐกิจยังเป็นบวก ขณะที่การใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2556 แม้จะได้ผลที่ไม่น่าพอใจนัก แต่ก็ถือว่าดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กิตติรัตน์ ย้อน กรณ์ สมัยนั่ง รมว.คลัง ทำเศรษฐกิจติดลบ 3 ไตรมาส โพสต์เมื่อ 23 สิงหาคม 2556 เวลา 16:04:42 11,670 อ่าน
TOP