x close

สะพานมอญ ซ่อมต่อไม่ได้ เหตุผู้ประกอบการไม่ยอมถอยแพ


สะพานมอญ

สะพานมอญ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Wa Sukkharin

          สะพานมอญ ซ่อมต่อไม่ได้ เหตุผู้ประกอบการไม่ยอมถอยแพ ด้านหลวงพ่อขอบิณฑบาตเพื่อส่วนรวมก็ได้รับการปฏิเสธ อ้างกลัวไม่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการ เนื่องจากต้องขยับแพห่างออกไปมาก

          จากกรณีที่ชาวบ้านและหน่วยงานภาครัฐ ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันสร้างสะพานมอญชั่วคราวข้ามแม่น้ำซองกาเลีย ซึ่งเป็นสะพานที่สร้างจากลูกบวบ เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านมอญ หมู่ 2 และบ้านไหล่น้ำ หมู่ 3 อ.สังขละบุรี เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางสัญจรไปมาหาสู่กันได้นั้น

          ล่าสุด เมื่อวานนี้ (23 สิงหาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สร้างสะพานมอญชั่วคราวเสร็จก็มีปัญหาเกิดขึ้น เนื่องจากสะพานดังกล่าวสร้างชิดกับสะพานมอญมากเกินไป ห่างเพียงแค่ 5 เมตรเท่านั้น ทั้งนี้ หากไม่ขยับสะพานที่สร้างจากลูกบวบก็จะสร้างความลำบากในการซ่อมแซมสะพานมอญที่ขาดหายไป

          ดังนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมหารือกัน เพื่อพูดคุยกับผู้ประกอบการแพล่องฝั่งหมู่ที่ 3 จำนวน 3 ราย รวมทั้งหมด 15 หลัง รวมถึงผู้ประกอบแพล่องหมู่ที่ 2 เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งการประชุมได้มีมติเห็นพร้อมกันว่า ให้เคลื่อนย้ายสะพานที่สร้างจากลูกบวบออกมาให้ห่างจากสะพานไม้ (สะพานมอญ) ทั้งหมด 15 เมตร

          ด้าน พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวักวังก์วิเวการาม จึงได้มีการนัดหมายให้ชาวบ้านหมู่ 2 หรือหมู่บ้านมอญ ทั้งหมดมารวมตัวกัน เพื่อรวมพลังกันเคลื่อนย้ายสะพานที่สร้างจากลูกบวบออกไปให้ห่างจากสะพานมอญเพื่อสะดวกต่อการซ่อมแซมสะพาน แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถเคลื่อนย้ายสะพานลูกบวบได้ เนื่องจากผู้ประกอบการแพล่องฝั่งไทย ไม่ยอมย้ายแพออกไปตามที่ได้ตกลงกันไว้ และได้มีการถกเถียงกัน ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด โดยผู้ประกอบการให้เหตุผลว่า กลัวนักท่องเที่ยวจะไม่มาใช้บริการ เพราะจะต้องย้ายแพให้ห่างออกไปมาก

          ต่อมา พระมหาสุชาติ ได้พูดกับผู้ประกอบการโดยขอบิณฑบาต และอยากให้ทุกคนช่วยกันเสียสละคนละเล็กละน้อยเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม และการเสียสละครั้งนี้ก็เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งหากสะพานมอญซ่อมบำรุงเสร็จก็สามารถย้ายเข้าไปในจุดเดิมได้ทันที อย่างไรก็ตาม ถึงแม้พระมหาสุชาติจะพยายามอธิบายให้ฟัง แต่ผู้ประกอบการก็ไม่ยอม สร้างความอนาถใจให้กับประชาชนที่เดินทางมารวมพลังเพื่อเคลื่อนย้ายสะพานลูกบวบเป็นอย่างมาก และถึงแม้ชาวบ้านทั้งหมดจะพยายามเคลื่อนย้ายสะพานลูกบวบออกไปให้ห่างจากสะพานไม้ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้เพราะติดแพล่องของผู้ประกอบการ



สะพานมอญ

สะพานมอญ

สะพานมอญ




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะพานมอญ ซ่อมต่อไม่ได้ เหตุผู้ประกอบการไม่ยอมถอยแพ อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2556 เวลา 15:15:42 77,539 อ่าน
TOP