x close

คนไทยในอียิปต์ถึงสุวรรณภูมิอีก 81 จ่อบินรับ 170 คน


อียิปต์

คนไทยในอียิปต์ถึงสุวรรณภูมิอีก81 จ่อบินรับ170คน (ไอเอ็นเอ็น)

          ชาวไทยในอียิปต์ ชุดล่าสุด จำนวน 81 คน เดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว มีรถตู้ ขสมก. และ บขส. ส่งตามจุดต่อรถเพื่อกลับภูมิลำเนา ขณะ กต. เผย ขอกลับ เพิ่ม170 คน คาดส่งเครื่องบินรับ ในอีก 2-3 วันนี้

          วันนี้ (25 สิงหาคม 2556) คนไทยที่อพยพออกจากประเทศอียิปต์ เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกจำนวน 81 คน โดยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ sq 972 จากไคโร ลงที่สิงค์โปร์ และต่อมาลงที่สุวรรณภูมิ ซึ่งคนไทยที่เดินทางกลับมานั้น ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา

          ทั้งนี้ ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ ได้ประสาน ขสมก. และ บขส. เตรียมรถตู้-รถ ขสมก. บริการส่งตามจุดต่อรถ อาทิ หัวลำโพง หมอชิต และสายใต้ใหม่ พร้อมสนับสนุนเงินค่ารถและค่าอาหารให้ด้วย และสำหรับผู้ที่ประสงค์จะพักค้างคืนก่อน เจ้าหน้าที่ได้จัดบ้านพักดินแดง และบ้านราชวิถี ไว้รองรับก่อนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อไป

กต.จ่อบินรับคนไทยในอียิปต์เพิ่ม170คนใน2-3วันนี้

          นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่มารอรับคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอียิปต์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังเหลือคนไทยที่ลงทะเบียนขอเดินทางกลับอีกประมาณ 150-170 คน ซึ่งทาง สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร กำลังดำเนินการจัดหาเที่ยวบิน แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่จะเดินทางกลับ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2-3 วันนี้

          ทั้งนี้ ยังมีคนไทยอีก 300 กว่าคน ที่ยังอยู่ในประเทศอียิปต์ และยังไม่ลงทะเบียนแสดงความจำนงว่าจะเดินทางกลับ โดยแบ่งเป็นผู้ที่มีครอบครัวและลงหลักปักฐานที่นั่น ประมาณ 150 คน และนักศึกษาที่เรียนปีสุดท้ายอีก 200-300 คน ซึ่งทางสถานทูต ก็ได้มีการแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ตลอดเวลา พร้อมแจ้งเตือนหากจะมีการชุมนุมประท้วง หรือมีเหตุการณ์ที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งหากมีผู้ประสงค์จะเดินทางกลับเพิ่มเติม ทางสถานทูตก็จะดำเนินการให้ทันที

          ด้าน น.ส.ซากียะ ดือราแม็ง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เดินทางกลับมา และขอขอบคุณรัฐบาลไทย รวมถึงทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ที่ให้การช่วยเหลือ ซึ่งขณะอยู่ที่ประเทศอียิปต์ รู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก เพราะสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ มีการประกาศเคอร์ฟิว และชุมนุมประท้วงตลอดเวลา แต่ยังคงยืนยันที่จะกลับไปเรียนต่อให้จบ หากสถานการณ์คลี่คลาย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไทยในอียิปต์ถึงสุวรรณภูมิอีก 81 จ่อบินรับ 170 คน โพสต์เมื่อ 25 สิงหาคม 2556 เวลา 14:35:04 4,451 อ่าน
TOP