x close

สหรัฐฯ จ่อโทมาฮอว์คเข้าซีเรีย อิหร่านเตือนอย่าล้ำเส้น


ซีเรีย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


             สหรัฐฯ ส่งเรือรบติดโทมาฮอว์คเข้าประจำการ เตรียมดำเนินมาตรการทางการทหารต่อซีเรีย ขณะที่อิหร่านออกโรงเตือนสหรัฐฯ อย่าล้ำเส้น เพราะอาจทำให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลายได้


            วันที่ 26 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเปิดเผยว่า สหรัฐฯ ยังคงจับตาและรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีต่อประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาล และกองทัพสหรัฐฯ ได้เตรียมตัวดำเนินมาตรการทางการทหารต่อซีเรียไว้ทุกรูปแบบแล้ว พร้อมจะดำเนินการปฏิบัติการทันทีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สั่งการ

            แม้ว่านายชัค เฮเกล จะเปิดเผยเพียงเท่านั้น แต่สำนักข่าวเอพีเปิดเผยว่า ตอนนี้กองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเรือรบ 4 ลำไปประจำการที่น่านน้ำด้านตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว โดยเป็นเรือรบติดโทมาฮอว์คทั้งหมด

            หลังจากการเปิดเผยดังกล่าว อิหร่านก็ได้ออกมาเตือนสหรัฐฯ ว่า อย่าพยายามกระทำการใด ๆ ที่เป็นการล้ำเส้น เพราะอาจจะทำให้เกิดเหตุร้ายแรงตามมาได้

            อย่างไรก็ดี สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าทางรัฐบาลซีเรียได้ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนของตนเองหรือไม่นั้น ขณะนี้รัฐบาลซีเรียได้อนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญจากสหประชาชาติเข้าไปตรวจสอบพื้นที่รอบกรุงดามัสกัสแล้ว









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ จ่อโทมาฮอว์คเข้าซีเรีย อิหร่านเตือนอย่าล้ำเส้น อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2556 เวลา 09:42:07 47,823 อ่าน
TOP