x close

ม็อบสวนยาง เสนอซื้อยาง 120 บาท รมว.เกษตรฯ ยัน ทำไม่ได้





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขออบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดยคุณ LAKORNHD ThaiTV สมชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

        ม็อบสวนยาง เสนอซื้อยางพาราในราคา 120 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่ง รมว.เกษตรฯ ยืนยันทำไม่ได้ เพราะราคาตลาดโลกอยู่ที่ 70 กิโลกรัมเศษเท่านั้น เร่งจัดการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน เน้นพัฒนาระบบการตลาดแบบครบวงจร
 
         เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2556 นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเกี่ยวกับปัญหาราคายางตกต่ำว่า เกิดจากมลภาวะตลาดเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัว  ทำให้ความต้องการยางพาราในตลาดต่างประเทศลดลง ขณะที่ผลผลิตยางพาราในประเทศเพิ่มสูงขึ้น ส่วนสต็อกยางพาราของบ้านเราตอนนี้มีประมาณ 2 แสนกว่าตันที่เป็นยังเป็นปัญหา

          นายยุคล กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นทางกระทรวงฯ ได้มีโครงการพัฒนาสินค้าประเทศยางพาราให้ครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการผลิต การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า และเน้นการบริหารจัดการด้านการตลาด เพื่อแก้ปัญหาที่ยั่งยืน โดยเราได้ทำการประชุมกันไปแล้วครั้งหนึ่ง โดยเน้นกลุ่มเกษตรกรที่เปิดกรีดแล้วประมาณ 1 ล้านราย ตัดโค่นยางที่มีอายุ 25 ปี ไปแล้วนำไม้ยางมาแปรรูป นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังมีแนวคิดที่จะผลักดันให้กลุ่มสหกรณ์สร้างโรงงานแปรรูปยางในชุมชน เพื่อการส่งออก โดยทำแบบครบวงจรแบบไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง คาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. เร็ว ๆ นี้

          อย่างไรก็ตาม รมว.เกษตรฯ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกร ใน จ.นครศรีธรรมราช ที่ต้องการให้รัฐบาลกำหนดราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 120 บาทนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะราคายางในตลาดโลกอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาทเศษเท่านั้น ดังนั้นการแก้ไขปัญหาราคายางที่ตกต่ำในระยะยาว คือต้องหามาตรการปรับปรุง เปรียบเสมือนนิทาน ไข่ห่านทองคำ ถ้าจะกินไข่ห่านไปตลอด ก็ต้องเก็บรักษาแม่ห่านไว้ แต่ถ้าฆ่าแม่ห่านเราก็จะกินไข่ทองคำได้ในครั้งเดียว ซึ่งเกษตรกรทุกคนต้องยอมรับและปรับปรุงตัวเอง ในส่วนของการชุมนุมเรียกร้องก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ถ้าหากมีการละเมิดก็ต้องว่ากันไปตามผิด




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบสวนยาง เสนอซื้อยาง 120 บาท รมว.เกษตรฯ ยัน ทำไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2556 เวลา 09:18:29 8,143 อ่าน
TOP