x close

ลือ กกต. เตรียมยุบพรรคภูมิใจไทย หลังไม่แจ้งค่าหาเสียงเลือกตั้ง

 นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.
 นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.
นางสดศรี สัตยธรรม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย
นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย
นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           อภิชาต ประธาน กกต. เร่งไต่สวนพิจารณากรณียุบพรรคภูมิใจไทย ปมไม่แจ้งค่าใช้จ่ายในการหาเสียง ส.ส. ปี 54  ด้าน อนุทิน หัวหน้าพรรค พูดเป็นลาง ไม่รู้จะมีพรรคภูมิใจไทยเหลือในระบบของพรรคการเมืองไทยหรือเปล่า

          วันนี้ (26 สิงหาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีพิจารณายุบพรรคภูมิใจไทย (ภท.) หลังจากมีผู้ร้องเรียนว่าพรรคภูมิใจไทย ว่าไม่ชี้แจงเงินบริหารพรรค ในส่วนของค่าใช้จ่ายในเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา โดยพรรคภูมิใจไทยได้นำเงินไปเช่าพื้นที่ด่านเก็บเงินของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ประมาณ 300 ด่าน เพื่อแจกเอกสารประชาสัมพันธ์แนะนำพรรค ซึ่งกรณีที่พรรคไม่ชี้แจงถึงค่าใช้จ่ายดังกล่าว อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2550 มาตรา 94

          ทั้งนี้ นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า ต้องดูก่อนว่า นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ซึ่งมีตำแหน่งนายทะเบียนพรรคการเมืองกำลังพิจารณาสำนวนไต่สวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการยุบพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ และถ้าหากมีข้อตัดสินไม่ยุบพรรคภูมิใจไทย ผู้เกี่ยวข้องต้องเข้ามาชี้แจงกรณีดังกล่าวต่อที่ประชุม กกต. ด้วย

          ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เผยในเวทีปฏิรูปการเมือง เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2556 ว่า ตนไม่ทราบว่าพรรคภูมิใจไทยจะอยู่ในระบบพรรคการเมืองไทยหรือไม่ หากถูกตัดสินให้ยุบพรรคจริง ครั้งนี้ก็ถือเป็นรอบที่ 3 ของการยุบพรรค โดยที่ผ่านมาตนไม่เคยถูกเว้นวรรคทางการเมือง หากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ผู้เป็นบิดาต้องรับช่วงต่อ


          นอกจากนี้ นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในระหว่างการพิจารณาของอนุกรรมการ กกต. ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน ทั้งนี้ พรรคไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาและพร้อมที่จะชี้แจงอยู่แล้ว

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลือ กกต. เตรียมยุบพรรคภูมิใจไทย หลังไม่แจ้งค่าหาเสียงเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2556 เวลา 14:45:11 9,614 อ่าน
TOP