x close

พานทองแท้ เทียบระบอบทักษิณ-อภิสิทธิ์ คนชอบแบบไหนมากกว่ากัน

พานทองแท้ เทียบระบอบทักษิณ-อภิสิทธิ์ คนชอบแบบไหนมากกว่ากัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊กส่วนตัว Oak Panthongtae Shinawatra 

          พานทองแท้ ชินวัตร โพสต์เปรียบเทียบระบอบทักษิณกับระบอบอภิสิทธิ์ ระบอบไหนถูกใจคนไทยมากกว่ากัน ขอให้อดใจรอเลือกตั้งอีก 2 ปีข้างหน้า

          เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 26 สิงหาคม 2556 นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Oak Panthongtae Shinawatra โดยมีใจความระบุว่า

          "ระบอบทักษิณกับระบอบอภิสิทธิ์ คนเราชอบระบอบไหน มากกว่ากัน... ??  ถ้าถามคนต่างชาติ เขาตอบสบายเลยครับ เพราะเรตติ้งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในต่างประเทศยังกระฉูดอยู่ นี่ขนาดโดนคณะปฏิวัติตั้ง แก๊งคู่อริ-ขาประจำ มาเป็นคณะกรรมการตรวจสอบ จนโดนคดีโทษจำคุก 2 ปี ต้องจากบ้านจากเมืองไป พ้นจากตำแหน่งนายกฯ มาร่วม 7 ปีเข้าไปแล้ว แต่เดินทางไปประเทศไหน เขาก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น หลายประเทศเชิญไปเป็นที่ปรึกษาฯ ให้มาช่วยพัฒนาประเทศ และเชิญให้เป็นแขกรับเชิญไปบรรยายบนเวทีสากลเสมอ ๆ

          ส่วนอีกคนหนึ่งหลังจากที่เคยไปออกตัวสัมภาษณ์ BBC ให้เห็นเป็นภาพจำครั้งสุดท้ายว่า การสลายการชุมนุมกลางเมืองหลวงของไทย ที่มีคนไทยและต่างชาติตายเฉียด 100 คนนั้น เป็นเรื่องของความโชคไม่ดีที่มีคนตายและเหตุการณ์แบบนี้ ไม่มีนายกฯ คนไหนในโลก (โดยเฉพาะนายกฯ ไทยที่ชื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) จะต้องรับผิดชอบแล้ว ผมยังไม่เห็นมีข่าวใด ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติบนเวทีสากลเลย

          ระบอบทั้ง 2 นี้ ถ้าถามคนไทยก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนตอบครับ ถ้าถามคนส่วนใหญ่ของประเทศ เราดูง่าย ๆ จากผลการเลือกตั้งก็จะเห็นชัดเจนว่าคนไทยส่วนใหญ่ชอบระบอบทักษิณ ไม่เอาระบอบอภิสิทธิ์ เรียกได้ว่าตั้งแต่นายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค ปชป. จะมีเลือกตั้งกี่ครั้งก็แพ้ทุกครั้งร่ำไป จริง ๆ แล้วจะไปโทษนายอภิสิทธิ์คนเดียวไม่ได้ครับ ผมว่าระบอบทั้งหลายที่ประกอบกายกันขึ้นมาเป็นตัวตนพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ค่อยจะชนะใจคนไทยในช่วงสิบกว่าปีหลังนี้

          แต่ถ้าถามคนกลุ่มที่มีความเป็นอภิสิทธิ์ชน เหนือกว่าคนไทยทั่วไปในสังคม คำตอบที่ได้จะเป็นตรงกันข้ามเลยครับ ความคิดของคนกลุ่มนี้สวนทางกับกระแสโลกและคนไทยส่วนใหญ่โดยสิ้นเชิง พวกเขาไม่ต้องการความเปลี่ยนแปลง ไม่ต้องการความเสมอภาคใด ๆ ที่จะทำให้ความได้เปรียบสังคมของพวกตนลดลงไป ที่น่าเป็นห่วงก็คือ คนกลุ่มนี้มักจะคิดว่าคนไทยส่วนใหญ่คิดเองไม่เป็น, ถูกทักษิณหลอกใช้, ซื้อได้ และมักจะคิดว่าพวกตนเท่านั้นที่ฉลาดที่สุด ใครจะมาเป็นผู้นำประเทศต้องให้พวกตนเป็นผู้กำหนด ดังนั้นผลการเลือกตั้ง 2-3 ครั้งที่ผ่านมา จึงไม่ใช่คำตอบที่คนกลุ่มนี้พอใจ

          ถ้าถามพันธมิตรในวันนี้ พันธมิตรไม่เอาทั้ง 2 ระบอบครับ ขอบายไม่สนับสนุนใครเลย คนกลุ่มนี้เคยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์แบบสุดลิ่มทิ่มประตูมาแล้ว ต่อสู้ปักหลังพักค้างนับเป็นร้อย ๆ วัน ทั้งที่ในทำเนียบรัฐบาล สนามบินสุวรรณภูมิและข้างถนน ต่อสู้ยอมลำบากลำบนยอมบาดเจ็บล้มตาย เพียงเพื่อเอาตำแหน่งประมุขของฝ่ายบริหารใส่พานให้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อให้มาเป็นนายกฯ ให้จงได้

          พอได้เป็นนายกฯ (ณ ราบ11) ขึ้นมาจริง ๆ หลงชื่นชมกันได้ไม่ทันไร กลับต้องมาซึ้งใจเป็นทวีคูณกับระบอบอภิสิทธิ์ ที่นอกจากจะไม่สำนึกบุญคุณกลุ่มพันธมิตรแล้ว ยังดำเนินการส่งฟ้องดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรจำนวน 96 คน จนกระทั่งไม่สามารถขับเคลื่อนใด ๆ ทางการเมืองได้อีก ปัจจุบันความรู้สึกเข็ดขยาดพรรค ปชป. ของกลุ่มพันธมิตร หยั่งรากลึกถึงขั้นรักมากก็แค้นมาก คนไม่ชอบกัน ทำแบบนี้ยังพอทน แต่คนรักกันช่วยกันมาขนาดนี้ ยังทำกันได้ น่าเห็นใจจริง ๆ นี่ถ้าไม่ได้อ่านข่าวแถลงการณ์ของพันธมิตรวันก่อน ไม่รู้จริง ๆ นะเนี่ย ว่าทำกันขนาดนี้ได้ลงคอ

          คนไทยเราจะเลือกจะชอบระบอบไหน ก็สุดแต่ใจของตนครับ ถ้าทุกฝ่ายทำตาม กฎ กติกา ของระบอบประชาธิปไตย ที่ต้องเคารพผลการเลือกตั้ง ระบอบไหนประเทศก็เดินหน้าไปได้ จะช้าเร็วผิดกันบ้าง ยังไงประเทศชาติก็สงบสุข แต่ระบอบที่พอตัวเองไม่ได้เป็นนายกฯ ก็ตีรวนป่วนสภา เดินสายปลุกระดมชาวบ้าน แบบนี้ประเทศไทยอันเป็นที่รักของทุกคน ไม่พ้นเป็นที่โหล่ของอาเซียนครับ

          ประเทศไทยของเรา ซอยเท้าอยู่กับที่มานาน พึ่งเริ่มจะเดินหน้าได้ 2 ปี ระบอบไหนถูกใจคนไทย อดใจรอเลือกตั้งอีก 2 ปีดีไหมครับ"





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พานทองแท้ เทียบระบอบทักษิณ-อภิสิทธิ์ คนชอบแบบไหนมากกว่ากัน อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2556 เวลา 12:08:18 15,515 อ่าน
TOP