x close

ชาวสัตหีบผวา ! หาดนาจอมเทียน น้ำทะเลเป็นสีเขียว-มีกลิ่นเหม็นเน่า

ชาวสัตหีบผวา หาดนาจอมเทียน น้ำทะเลเป็นสีเขียว มีกลิ่นเหม็นเน่า

ชาวสัตหีบผวา หาดนาจอมเทียน น้ำทะเลเป็นสีเขียว มีกลิ่นเหม็นเน่า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  รายการเรื่องเล่าเช้านี้โพสต์โดย คุณ LAKORNHD ThaiTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          ชาวบ้านบริเวณหาดนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ต่างหวั่นวิตก หลังน้ำทะเลกลายเป็นสีเขียว และมีคราบน้ำมันปะปน ขณะที่น้ำทะเลบริเวณอ่าวศรีราชา กลายเป็นสีน้ำตาล ส่งกลิ่นคล้ายแป้งเน่า ทำให้ชาวบ้านมีอาการวิงเวียน แสบตา และอาเจียน จนต้องหามส่งโรงพยาบาล

          เมื่อเวลา 16.30 น. ของวานนี้ (27 สิงหาคม 2556) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ ชายหาดในพื้นที่บ้านนาจอมเทียน ม.3 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังพบน้ำทะเลมีสีเขียวผิดปกติ คล้ายขี้ตะไคร่น้ำ เกิดฟองมีกลิ่นเหม็น เมื่อคลื่นซัดเข้าฝั่งจะก่อตัวเป็นฟอง รวมถึงมีคราบน้ำมันบางส่วนปนเปื้อนอยู่ด้วย

          โดยปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00 น. กินบริเวณเป็นวงกว้าง ยาวนับกิโลเมตร และทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนมีสัตว์น้ำจำนวนมากตายเกยหาด ทำให้ชาวบ้านต้องช่วยกันเก็บไปฝังกลบ เพื่อป้องกันกลิ่นเน่าเหม็นรบกวนผู้พักอาศัยและนักท่องเที่ยว

          นายสมพงษ์ สายนะภา นายกเทศมนตรี ตำบลนาจอมเทียน กล่าวว่า สาเหตุที่น้ำทะเลมีสีเขียว คาดว่า เป็นคราบน้ำมันขี้โล้ ที่ถูกเรือสินค้าหรือเรือประมง ลักลอบปล่อยทิ้งลงสู่ทะเล ก่อนจะถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง เบื้องต้นได้ประสานเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์แล้วว่า มีสารพิษเจือปนหรือไม่

          นอกจากนี้ ยังคาดว่า อาจเป็นเพราะขณะนี้มีโรงงานมันสำปะหลัง ที่อยู่เหนือขึ้นไปทางด้าน ต.ชากแง้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ปล่อยน้ำเสียลงมาตามลำคลองน้ำเมา ม.2 ต.นาจอมเทียน ทำให้น้ำมีสารปนเปื้อนไหลออกสู่ทะเล บริเวณด้านข้างโรงแรม ฎ ชดา จนเป็นเหตุให้น้ำเน่าเสีย อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลพิสูจน์น้ำทะเลก่อน หากพบว่า เป็นสารพิษที่ถูกปล่อยจากโรงงานจริง ก็พร้อมจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ประกอบการต่อไป

          ขณะเดียวกัน ที่ ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ชาวบ้านแหลมฟาน ร้องเรียนว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (26 สิงหาคม) น้ำทะเลมีสีออกน้ำตาล รวมทั้งส่งกลิ่นเหม็นเน่าตามชายหาด จนชาวบ้านเกิดอาการเวียนศีรษะ แสบตา และอาเจียน จนต้องนำส่งโรงพยาบาลหลายราย โดยบริเวณชายฝั่งยังพบตะกอนคล้ายแป้ง รวมถึงซากปลาตัวเล็ก ๆ ตายเกลื่อนหาดด้วย

          ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า เหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่ผ่านมา จะมีเพียงปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ ซึ่งมีเพียงกลิ่นเหม็นและน้ำทะเลจะเป็นสีเขียว ไม่ใช่สีนี้ ดังนั้นจึงคาดว่า อาจเป็นแป้งที่ตกหล่นสะสมระหว่างการขนถ่ายกลางทะเล จนทำให้น้ำมีกลิ่นเหม็นคล้ายแป้งเน่า หรืออาจเป็นสารเคมีบางอย่าง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและนำน้ำไปวิเคราะห์โดยเร็ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวสัตหีบผวา ! หาดนาจอมเทียน น้ำทะเลเป็นสีเขียว-มีกลิ่นเหม็นเน่า อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2556 เวลา 17:27:09 6,195 อ่าน
TOP