x close

พงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ ผู้ร่ำรวยอันดับ 1 ใน ครม.ยิ่งลักษณ์


พงศ์เทพ เทพกาญจนา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          พงศ์เทพ เทพกาญจนา ประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ผู้ร่ำรวยเป็นอันดับ 1 ใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ทรัพย์สินเกือบ 3 พันล้านบาท

          หลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร 3 ผลปรากฎว่า นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ใน ครม. ชุดนี้ มีทรัพย์สินมากที่สุด โดยมีทรัพย์สินถึง 2,921,347,996.57 บาท ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ประชาชนเกิดความอยากรู้ว่า นายพงศ์เทพ มีความเป็นมาอย่างไร เราจึงขอนำประวัติของนายพงศ์เทพมาบอกให้ได้รู้จักกัน 

          พงศ์เทพ เทพกาญจนา เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2499 ที่ อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร โดยตระกูลของนายพงศ์เทพนั้น ก็ถือว่าเป็นตระกูลนักการเมืองมาตั้งแต่เกิด พ่อของนายพงศ์เทพ ก็คือ นายสุรินทร์ เทพกาญจนา ส.ส.สมุทรสาคร สังกัดพรรคกิจสังคม จำนวนหลายสมัย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

พงศ์เทพ เทพกาญจนา

          การศึกษาของนายพงศ์เทพ จบระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ขณะที่ระดับปริญญาตรีจบจากนิติศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยม) จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, เนติบัณฑิต สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา โดยสอบได้อันดับที่ 2 ของรุ่น ส่วนปริญญาโท นายพงศ์เทพจบจากมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน สาขา Master of Comparative Law ซึ่งเมื่อดูจากสาขาที่เรียนมานั้น ถือว่านายพงศ์เทพเป็นผู้ที่มีความรู้ด้านกฎหมายเป็นอย่างดี

          ต่อมา นายพงศ์เทพได้รับราชการเป็นผู้พิพากษา ซึ่งระดับความสามารถของนายพงศ์เทพ ทำให้หลายคนจับตาว่า มีสิทธิ์ได้ขึ้นถึงประธานศาลฎีกาเลยทีเดียว ซึ่งตำแหน่งที่นายพงศ์เทพได้รับ มีทั้งผู้พิพากษาศาลจังหวัดสกลนคร, รองเลขาธิการส่งเสริมงานตุลาการ และผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำกระทรวง อย่างไรก็ตาม นายพงศ์เทพกลับตัดสินใจยุติชีวิตรับราชการ หันหน้าเข้าสู่วงการการเมือง โดยรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพฯ สังกัดพรรคพลังธรรม ในปี 2538 แต่การประเดิมสนามทางการเมืองครั้งแรกนี้ นายพงศ์เทพ สอบตก แต่ถึงอย่างไร นายพงศ์เทพก็ยังได้รับตำแหน่งเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

          ถัดมาอีก 1 ปี นายพงศ์เทพ ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 99 สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2539 ใช้โควตาของ จ.สมุทรสาคร บ้านเกิด โดยสภาฯ นี้เกิดในยุคของนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี และประชาชนได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง แก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น สกัดกั้นการซื้อเสียงของนักการเมือง

พงศ์เทพ เทพกาญจนา

          หลังจากนั้น นายพงศ์เทพก็ได้เข้ามาสังกัดพรรคไทยรักไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยได้รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนขึ้นเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กระทั่งพรรคไทยรักไทยถูกยุบ ปี 2550 ซึ่งทำให้นายพงศ์เทพ ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี

          กระทั่งเวลาผ่านไป 5 ปี เมื่อนายพงศ์เทพ พ้นโทษแบนทางการเมือง จึงกลับเข้ามารับตำแหน่งทางการเมืองอีกครั้ง ใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 โดยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก่อนที่จะมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 ในปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 28 สิงหาคม 2556)

          ด้านชีวิตครอบครัวของนายพงศ์เทพ ได้สมรสกับนางพนิดา เทพกาญจนา หรือนามสกุลเดิมคือ วัธนเวคิน บุตรสาวของนายเกียรติ วัธนเวคิน ผู้ก่อตั้งธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) มีบุตรสาวด้วยกัน 4 คน ได้แก่ นางสาวญาภา, นางสาวพิริยา, นางสาวพรรณพร และเด็กหญิงธนนุช

          จากข้อมูลทั้งหมดนี้ ก็เป็นประวัติของนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีผู้มั่งคั่งเป็นอันดับ 1 ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

พงศ์เทพ เทพกาญจนา

ประวัติรับราชการของนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา

          ผู้พิพากษาศาลจังหวัดสกลนคร
         
รองเลขาธิการส่งเสริมงานตุลาการ
         
ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำกระทรวง

ประวัติการทำงานทางการเมืองของ พงศ์เทพ เทพกาญจนา


          รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (2538-2539)
         
สภาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (2539-2540)
         
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (กุมภาพันธ์ 2544-มีนาคม 2545)
         
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (มีนาคม 2545-ตุลาคม 2545)
         
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (ตุลาคม 2545-กุมภาพันธ์ 2546)
         
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ตุลาคม 2555-มิถุนายน 2556)
         
รองนายกรัฐมนตรี (มิถุนายน 2556-ปัจจุบัน)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

          จตุตถดิเรกคุณาภรณ์ (2540)
         
มหาวชิรมงกุฎ (2545)
         
มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (2546)


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
- สำนักข่าวอิศรา
- เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ ผู้ร่ำรวยอันดับ 1 ใน ครม.ยิ่งลักษณ์ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2556 เวลา 17:15:52 24,410 อ่าน
TOP