x close

ม็อบสวนยาง ขู่ ดาวกระจายไปจุดอื่น หากยังไร้คำตอบจากรัฐ


ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            ม็อบสวนยาง นครศรีธรรมราช เตรียมประกาศยกระดับการชุมนุม ดาวกระจายไปชุมนุมจุดอื่นอีก หากยังไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจจากรัฐบาล ขณะที่เมื่อช่วงเช้า เกิดอุบัติเหตุรถตำรวจพุ่งชนรถ จยย. ขณะที่วัยรุ่นที่มาชุมนุมกำลังขี่กลับบ้าน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

            บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา และน้ำมันปาล์ม ที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงเช้าวันนี้ (29 สิงหาคม 2556) กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ที่สี่แยกควนหนองหงส์ และแยกบ้านตูล โดยผู้ชุมนุมที่แยกบ้านตูลนั้น ร่วมกันแถลงจุดยืนว่า ผู้ชุมนุมที่นี่เป็นชาวชะอวดที่ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะรับซื้อยางพาราในราคาเพียงกิโลกรัมละ 80 บาท จึงต้องยกระดับการชุมนุมจากแยกควนหนองหงษ์ มาปิดถนนที่แยกบ้านตูล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยต้องการราคาประกันกิโลกรัมละ 100 บาทขึ้นไป โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อให้ได้ราคาที่แท้จริง

            ทั้งนี้ หากรัฐบาลตกลงตามนี้ก็พร้อมยุติการชุมนุม แต่หากยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจะชุมนุมยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 3 กันยายน เพื่อร่วมกับเครือข่ายสวนยางทั่วประเทศ พร้อมทั้งตัดพ้อว่า รัฐบาลเห็นชาวสวนยางภาคใต้เป็นลูกเมียน้อย ไม่ให้ความสำคัญเหมือนปัญหาข้าว ที่ทุ่มงบประมาณ 2 แสนล้านบาทในการช่วยเหลือ

            อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มผู้ชุมนุมจะปิดถนนที่แยกบ้านตูล แต่ผู้ชุมนุมก็ยินดีจะเปิดเส้นทางให้รถพยาบาลของชาวชะอวดเดินทางผ่านแยกบ้านตูลได้ และจะยอมเปิดเส้นทางสี่แยกบ้านตูลบางส่วนเพื่อไม่ให้กระทบคนในพื้นที่

            ต่อมาในช่วงสาย นายศักดิ์สฤษฎิ์ ศรีประศาตร์ ผู้ประสานงานผู้ชุมนุมสี่แยกโรงเรียนบ้านตูล ระบุว่า หากรัฐบาลยังไม่ให้คำตอบที่น่าพอใจ ทางผู้ชุมนุมจะหารือกันเพื่อขอมติและยกระดับการชุมนุมต่อไป โดยอาจจะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมในพื้นที่อื่น ๆ ในลักษณะดาวกระจาย แต่ก็จะตั้งวอร์รูม เพื่อกำหนดทิศทางการชุมนุมเพื่อให้กระทบกับประชาชนในพื้นที่น้อยที่สุด

            ในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทยนั้น ในวันนี้ได้ประกาศหยุดเดินรถสายใต้ชั่วคราว 4 ขบวน เนื่องจากมีเหตุการณ์ผู้ชุมนุมประท้วงปิดเส้นทางสายใต้ ระหว่าง สถานีชะอวด-บ้านตูล ทำให้ขบวนรถไม่สามารถวิ่งผ่านช่วงดังกล่าวได้ ประกอบด้วย

            1. ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ออกเวลา 13.00 น.
            2. ขบวนรถด่วนพิเศษ ระหว่างประเทศที่ 35 กรุงเทพฯ-บัตเตอร์เวอร์ธ (ประเทศมาเลเซีย) ออกเวลา 14.45 น.
            3. ขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณที่ 37 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ออกเวลา 15.10 น.
            4. ขบวนรถเร็วที่ 169 กรุงเทพฯ-ยะลา ออกเวลา 15.35 น.

            สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลราง ปรับอากาศที่ 41 กรุงเทพฯ-ยะลา เที่ยวกำหนดเวลา 22.50 น. มีให้บริการถึงสถานีชุมทางทุ่งสงเท่านั้น ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วไปแล้วสามารถคืนตั๋วโดยสารได้เต็มราคาที่ช่องจำหน่ายตั๋วหมายเลขที่ 1 และสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

            วันเดียวกัน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังกองบัญชาการตำรวจทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่ยังคงปิดการจราจร และเตรียมยกระดับการชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 3 กันยายนนี้ โดยก่อนหน้านี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะตำรวจภูธรภาค 8 ดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลาย พร้อมมอบอำนาจให้ พล.ต.ท.ยงยุทธ เจริญวานิช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 สามารถเรียกกำลังตำรวจจากทุกหน่วย เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือจำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ แต่กำชับให้ปฏิบัติการตามยุทธวิธีทางกฎหมาย

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าที่ผ่านมามีรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุขึ้นเล็กน้อย เมื่อมีเด็กหนุ่มวัยรุ่นคนหนึ่งถูกรถเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาควบคุมผู้ชุมนุมพุ่งเข้าชน ขณะกำลังขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านหลังมาร่วมชุมนุมปิดทางรถไฟ โดยเด็กวัยรุ่นคนดังกล่าวพุ่งหลบรถตำรวจทัน แต่ก็ล้มหัวฟาดพื้น ถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ แล้ว






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบสวนยาง ขู่ ดาวกระจายไปจุดอื่น หากยังไร้คำตอบจากรัฐ อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2556 เวลา 16:44:39 13,826 อ่าน
TOP