x close

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร้องศาลเอาผิดนายกฯ-ครม. ขึ้นราคา LPG เอื้อ ปตท.

ก๊าซหุงต้ม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โร่ยื่นศาลปกครองขอระงับการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ชี้ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ฟ้องนายกรัฐมนตรี และ ครม. ขึ้นราคาก๊าซ LPG ขัดกฎหมาย เอื้อประโยชน์ให้ ปตท. ผูกขาดราคา


          วันนี้ (29 สิงหาคม 2556) นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วย นางสาวบุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และนางสาวรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ ได้เดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุดขอระงับการปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม เดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 เป็นต้นไป โดยขอให้คงราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือนไว้ที่เดือนละ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม และขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 61 เพราะรัฐไม่เคยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงาน เพื่อความคุ้มครองผู้บริโภค และมีการปกปิดข้อมูลข้อเท็จจริง ที่ผู้บริโภคควรได้รับ

         โดย นางสาวรสนา กล่าวว่า มติ ครม. ที่ให้ปิโตรเคมีใช้ ก๊าซแอลพีจี จากโรงแยกก๊าซธรรมชาติก่อนภาคส่วนอื่น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะผู้ถูกฟ้องไม่มีอำนาจเรื่องวัตถุดิบในปิโตรเคมี รวมทั้งเรื่องการจัดสรรและการปรับราคาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ ปตท. ซึ่งผูกขาดการค้าก๊าซแต่เพียงผู้เดียว อีกทั้ง ปตท. ไม่ได้จ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันในอัตราเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น เป็นการผลักภาระให้กับประชาชนที่ไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ ยังขอให้มีศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจนกว่าจะมีการพิพากษาคดี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร้องศาลเอาผิดนายกฯ-ครม. ขึ้นราคา LPG เอื้อ ปตท. อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2556 เวลา 14:04:11 14,661 อ่าน
TOP