x close

เทศกาลปามะเขือเทศ เมืองบูโยล เริ่มเก็บค่าเข้างานแล้ว

เทศกาลปามะเขือเทศ
ภาพประกอบจาก PHILIPPE DESMAZES / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
         
          สเปนเก็บเงินค่าเข้าร่วมเทศกาลปามะเขือเทศเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังเมืองบูโยลประสบสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ โดยเรียกเก็บค่าบัตรเข้าร่วมงานขั้นต่ำ 10 ยูโร (ราว 427 บาท)

          วันที่ 29 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานจากเมืองบูโยล ประเทศสเปนว่า สเปนได้เรียกเก็บเงินค่าเข้าร่วมเทศกาลปามะเขือเทศจากนักท่องเที่ยวแล้ว (หลังจากเปิดให้ร่วมสนุกฟรีมาโดยตลอด) เนื่องจากประสบสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และมีหนี้สินถึง 4.1 ล้านยูโร (175 ล้านบาท) โดยมีบริษัทเอกชน สเปนแทสติก เป็นผู้รับผิดชอบในการขายบัตรเข้าร่วมงานทั้ง 15,000 ใบ ในราคาขึ้นต่ำใบละ 10 ยูโร (ราว 427 บาท) หรืออาจะมีราคาสูงถึง 750 ยูโร (ราว 32,000 บาท) สำหรับผู้ที่ต้องการเหมามะเขือเทศจากรถขนมะเขือเทศทั้งคัน

          โดยทางผู้จัดงานหวังว่าจะสามารถลดจำนวนผู้เข้าร่วมงานในปีนี้ได้กว่าครึ่ง จากจำนวนผู้เข้าร่วมงานเทศกาลในปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยภายในเมือง อย่างไรก็ตาม บัตรเข้าร่วมงานเทศกาลปามะเขือเทศทั้ง 15,000 ใบได้ถูกขายหมดไปแล้วตั้งแต่ก่อนถึงวันงาน โดยมีชาวออสเตรเลียเป็นผู้ซื้อบัตรเข้าร่วมงานมากที่สุด ตามมาด้วยชาวญี่ปุ่น และชาวอังกฤษ

          อย่างไรก็ดี สำหรับชาวเมืองบูโยลที่ต้องการเข้าร่วมเทศกาลประจำปีของเมืองบูโยลนี้ สามารถรับบัตรฟรีได้จากผู้จัดงาน โดยมีบัตรฟรีที่เตรียมไว้ให้ชาวเมืองบูโยลมากถึง 5,000 ใบ นอกจากนั้นภายในบริเวณงานยังจะมีการตั้งซุ้มวางขายเสื้อและแก้วกาแฟเป็นของที่ระลึกจากงานเทศกาลปามะเขือนี้ด้วย

          ทั้งนี้ โจอาควิน แมสมาโน นายกเทศมนตรีเมืองบูโยล ได้ยอมรับว่างานเทศกาลปามะเขือประจำปีนี้ มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 140,000 ยูโร (ราว 6 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นภาระที่ค่อนข้างหนักสำหรับเมืองที่มีหนี้สินถึง 4.1 ล้านยูโร (175 ล้านบาท) แห่งนี้ และนั่นทำให้ชาวเมืองเริ่มเกิดความกังวลว่าเทศกาลที่รักของชาวเมืองจะถูกนำไปใช้แปรรูปเป็นอื่นหรือไม่ 

          สำหรับ เทศกาลปามะเขือเทศ เป็นเทศกาลประจำปีซึ่งจัดขึ้นที่จัตุรัสพลาซ่า เมยอร์ แห่งเมืองบูโยล ประเทศสเปน โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากซึ่งจะเข้ามาร่วมปามะเขือเทศที่บีบแล้วใส่กันอย่างสนุกสนานและบ้าคลั่ง จนทุก ๆ แห่งในบริเวณนั้นถูกย้อมไปด้วยสีแดงจากผลและน้ำมะเขือเทศ ทำให้ผู้เข้างานหลายรายได้เตรียมแว่นตาดำนำมาสวมขณะเล่นด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมะเขือเทศไหลเข้าตา

เทศกาลปามะเขือเทศ
ภาพประกอบจาก BIEL ALINO / AFP

เทศกาลปามะเขือเทศ
ภาพประกอบจาก BIEL ALINO / AFP




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทศกาลปามะเขือเทศ เมืองบูโยล เริ่มเก็บค่าเข้างานแล้ว อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2556 เวลา 17:27:26 2,824 อ่าน
TOP