x close

ปชป. ชี้ 1 ก.ย.นี้ คนไทยกระอัก ก๊าซ-ไฟฟ้า-ทางด่วน ขึ้นราคา


ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต

ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต

ปชป.ชี้ นายกฯ ผิดคำพูด ช่วยค่าครองชีพ (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก พรรคประชาธิปัตย์

          ประชาธิปัตย์ ชี้ นายกฯ และรัฐบาล ผิดคำพูดว่าจะช่วยค่าครองชีพ แต่กลับขึ้นราคาก๊าซ-ไฟฟ้า-ทางด่วน ทำประชาชนเดือดร้อน

          วันนี้ (31 สิงหาคม 2556) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำก๊าซหุงต้มขนาด 15 กก. มาแสดงในระหว่างการแถลงข่าวด้วย พร้อมกับกล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ ประชาชนจะประสบกับปัญหาค่าครองชีพที่รัฐบาลจะปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า และค่าทางด่วน ซึ่งสวนทางกับที่รัฐบาลเคยหาเสียงจะลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้กับประชาชน ด้วยการกระชากค่าครองชีพลง โดยเฉพาะการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม LPG กิโลกรัมละ 50 สต. ทุกเดือน เป็นเวลา 1 ปี  ซึ่งนอกจากจะกระทบกับภาคครัวเรือนแล้ว ยังจะกระทบกับราคาอาหารที่จะต้องมีการปรับขึ้น

          ทั้งนี้ นายชวนนท์ ระบุว่า การที่รัฐบาลอ้างว่า ขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม LPG เพื่อต้องการให้เกิดความเท่าเทียมกับภาคอุตสาหกรรม และต้องการให้ประชาชนประหยัดพลังงาน ถือเป็นแนวคิดที่ผิด เพราะภาคอุตสาหกรรมเป็นธุรกิจที่มีกำไร และไทยสามารถผลิตก๊าซหุงต้มได้เอง จึงสามารถจะพยุงราคาให้ประชาชนใช้ในราคาถูก โดยไม่ต้องอ้างอิงราคาตลาดโลก

          นอกจากนี้ รัฐบาลยังปรับขึ้นค่าไฟฟ้า หน่วยละ 7 สตางค์ รวมถึงค่าทางด่วน ที่จะปรับขึ้นอีก 5 บาท ดังนั้น วันที่ 1 กันยายน จึงเป็นวันที่คนไทยจะได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพ ซึ่งสวนทางกับที่รัฐบาลอ้างว่า เศรษฐกิจดี แต่ตรงกันข้าม ตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัด ติดลบติดต่อกันถึง 11 ไตรมาส พร้อมระบุว่า การขึ้นราคาก๊าซหุงต้มในครั้งนี้ มีการเอื้อประโยชน์ให้ผลกำไรกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. ชี้ 1 ก.ย.นี้ คนไทยกระอัก ก๊าซ-ไฟฟ้า-ทางด่วน ขึ้นราคา โพสต์เมื่อ 31 สิงหาคม 2556 เวลา 15:19:21 5,357 อ่าน
TOP