x close

แอมโมเนียรั่วที่โรงงานตู้เย็นในเซี่ยงไฮ้ ตาย 15 เจ็บเพียบ


แอมโมเนียรั่วที่โรงงานตู้เย็นในเซี่ยงไฮ้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก AFP

          แอมโมเนียรั่วที่โรงงานตู้เย็นในเซี่ยงไฮ้ ตาย 15 เจ็บกว่า 25 เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างสืบสวนหาสาเหตุ

          เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2556 สำนักข่าวสกายนิวส์ รายงานว่า เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานตู้เย็นเหวิ่ง โคล สตอเรจ อินดัสเทรียล เขตเป่าซาน มหานครเซี่ยงไฮ้ของจีน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บอีก 25 ราย โดยในมีจำนวนนี้ 5 รายได้รับบาดเจ็บสาหัส

          รายงานระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2556 สำหรับสาเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลยังไม่เป็นที่แน่ชัด และยังอยู่ระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ โดย กู่ ชีเจว๋ พนักงานโรงงาน เปิดเผยว่า เธอได้กลิ่นฉุนรุนแรงยิ่งกว่าควันไฟ จึงหมอบคลานที่พื้น ก่อนที่จะหมดสติไม่รู้ตัว และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้ามาช่วยชีวิตเธอกับเพื่อน ๆ คนงานออกมา

          อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้น ระบบระบายอากาศควรจะเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ดูดก๊าซที่เป็นพิษออก และควรอพยพผู้ปฏิบัติงานผ่านทางหนีไฟที่กำหนด แต่อาจเป็นไปได้ว่า ทั้งระบบระบายอากาศและทางหนีไฟถูกปิด จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยในโรงงานจีนมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เนื่องจากละเลยมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัย

          ทั้งนี้ สำหรับแอมโมเนีย มีสถานะเป็นก๊าซ จัดเป็นก๊าซพิษประเภทหนึ่ง ไม่มีสี มีกลิ่นฉุนรุนแรงมาก เป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์หากสัมผัสกับก๊าซชนิดนี้ที่ระดับความเข้มข้นสูง ๆ


แอมโมเนียรั่วที่โรงงานตู้เย็นในเซี่ยงไฮ้

แอมโมเนียรั่วที่โรงงานตู้เย็นในเซี่ยงไฮ้

แอมโมเนียรั่วที่โรงงานตู้เย็นในเซี่ยงไฮ้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอมโมเนียรั่วที่โรงงานตู้เย็นในเซี่ยงไฮ้ ตาย 15 เจ็บเพียบ อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2556 เวลา 14:55:04 3,404 อ่าน
TOP