x close

ม็อบสวนยางปิดถนนสายเอเชีย 41 ที่สุราษฎร์ฯ จราจรไปใต้อัมพาต



ม็อบสวนยางปิดถนน

ม็อบสวนยางปิดถนน

ม็อบสวนยางปิดถนน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           ม็อบชาวสวนยาง 14 จังหวัดภาคใต้ ที่สุราษฎร์ฯ ปิดถนนสายเอเชีย 41 ทั้งขาขึ้นและล่องแล้ว ส่งผลจราจรอัมพาตทันที ขณะที่ ม็อบยางนครศรีฯ เพิ่มอีกจุดแล้วกว่า 1,500 คน ปิดที่ว่าการอำเภอท่าศาลา พร้อมขีดเส้นตายคืนนี้ ปิดถนนสายสุราษฎร์ธานี-นครศรีฯ

           เมื่อเวลา 15.30 น. วันนี้ (3 กันยายน 2556) เกษตรกรชาวสวนยางพาราภาคใต้ ที่มาชุมนุมที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี หรือโคออป เคลื่อนพลปิดถนนสายเอเชีย 41 ที่บริเวณด้านหน้าสหกรณ์สุราษฎร์ธานีแล้ว ส่งผลให้รถที่สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อนในทันที โดยกลุ่มผู้ชุมนุม แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งขอร้องไม่ให้มีการปิดถนน ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งต้องการให้ปิดถนนจนกว่าจะมีตัวแทนรัฐบาลลงมาเจรจา

           ขณะที่ผู้ชุมนุมที่อยู่ภายในสหกรณ์สุราษฎร์ธานี ได้เดินออกไปสมทบบนถนน และกระจายตัวเต็มถนนทั้ง 4 เลน ทั้งขาขึ้น และขาล่อง ส่งผลให้การจราจรเป็นอัมพาต บรรยากาศในช่วงนี้จึงเป็นไปด้วยความวุ่นวาย แม้ว่าแกนนำส่วนใหญ่จะพยายามห้ามไม่ให้ผู้ชุมนุมปิดถนนก็ตาม ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกไปอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในทันที โดยจะให้เลี่ยงไปใช้ในเส้นทางอื่น ขณะรถที่ติดอยู่บนถนน ก็ได้พยายามกลับรถเพื่อออกจากบริเวณดังกล่าว


ม็อบสวนยางปิดถนน

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง


ม็อบสวนยางนับหมื่นทยอยชุมนุม รอลุ้นผลถกรัฐ-ชี้ไม่พอใจยกระดับแน่  


          ชาวสวนยางกว่า 1 หมื่นคน ทยอยร่วมชุมนุม สหกรณ์สุราษฎร์ธานี ยืนยันข้อเรียกร้องราคายาง จี้หากไม่ได้คำตอบ ยกระดับการชุมนุมแน่ ปิดถนน-ปิดสนามบินแน่

        เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. วันที่ 3 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางจากพื้นที่ต่าง ๆ ในภาคใต้ ต่างทยอยเดินเข้ามาร่วมชุมนุมที่บริเวณสนามหน้าที่ทำการสหกรณ์สุราษฎร์ธานี (โคออป) บริเวณแยกหนองขรี ม.3 ต.หนองไทร อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งต่างเดินทางมายังจุดชุมนุมด้วยรถยนต์ส่วนตัว ทำให้การจราจรบริเวณนั้นติดขัด ขณะเดียวกันกลุ่มเกษตรกรจากจังหวัดอื่น ๆ ก็ทยอยเดินทางมาร่วม โดยล่าสุดมีผู้เข้าร่วมชุมนุมแล้วไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน

       ทั้งนี้ นายมนูญ อุปลา แกนนำม็อบสวนยาง ได้จัดเตรียมเต๊นท์รองรับกว่า 20 หลัง พร้อมติดป้ายข้อความให้รับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวสวนยาง โดยยืนยันว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมมากกว่า 2 หมื่นคนอย่างแน่นอน 


        ส่วนข้อเรียกร้องของแกนนำม็อบสวนยางนั้น ทางแกนนำระบุว่า ที่เดินทางมาชุมนุมกันในครั้งนี้ก็เพื่อทวงถามเรื่องราคายางที่เกษตรกรยื่นขอไปหลายครั้ง โดยกำหนดราคายางชั้น 3 กิโลกรัมละ 101 บาท, น้ำยางข้นถ้วย 100 เปอร์เซ็นต์ กิโลกรัมละ 83 บาท, น้ำยาข้น 81 บาท ส่วนในครั้งนี้เกษตรกรจะให้เวลารัฐบาลถึงวันที่ 4 กันยายนนี้เท่านั้น และหากไม่ได้รับการช่วยเหลือ ก็ขึ้นอยู่กับชาวบ้านว่าจะเอากันอย่างไร จะปิดถนนต่อ หรือจะปิดสนามบิน

        ขณะที่ นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าฯ จ.สุราษฎร์ธานี และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาประจำยังศูนย์แก้ปัญหาการชุมนุมของม็อบสวนยาง ซึ่งห่างจากสถานที่ชุมนุมประมาณ 12 กิโลเมตร โดยเตรียมประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อควบคุมความเรียบร้อย ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้วางแผนเลี่ยงเส้นทางจราจรแล้ว หากมีการปิดถนนเพิ่มเติม

        อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจากจังหวัดอื่น ๆ ต่างทยอยเดินทางมายังโคออป ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ส่วนแกนนำแต่ละจังหวัดก็ขึ้นเวทีเพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกับเกษตรกร พร้อมกล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาล ที่ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางเกษตร จนทำให้เกษตรกรเดือดร้อน เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า แต่ราคาสินค้าการเกษตรนั้นกลับลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นที่จะต้องเรียกร้องเพื่อความอยู่รอด

        นอกจากนี้ แกนนำยังยืนยันว่า การประท้วงดังกล่าวไม่มีกลุ่มนักการเมืองมาหนุนหลังแต่อย่างใด  พร้อมประกาศว่าหากไม่ได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจจะเดินหน้ายกระดับการชุมนุมอีกขั้นแน่นอน
 


ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง



ม็อบสวนยางชุมพร รวมตัวเกือบ 5 พันคน ยันไม่ปิดถนนหลัก


  
            ที่ศาลากลาง จ.ชุมพร ซึ่งเป็นอาคาร 4 ชั้น มีหน่วยงานราชการทำงานกว่า 40 หน่วยงาน โดยส่วนใหญ่ที่ทำการของ สำนักงานราชการต่าง ๆ ยังถูกปิดคล้องด้วยกุญแจ เนื่องจากไม่มีใครมาทำงาน และไม่ทราบว่าเป็นใครที่นำกุญแจมาคล้องประตูไว้  ขณะที่บางหน่วยงานมีเจ้าหน้าที่แต่งกายชุดธรรมดา เข้ามาทำงานและดูแลทรัพย์สินภายในสำนักงานในส่วนของสำนักงานคลัง จ.ชุมพร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้นล่างและใกล้กับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง มีเจ้าหน้าที่แต่งกายชุดพลเรือน เข้ามาทำงานตามปกติ เนื่องจากคลังจังหวัดมีหน้าที่ในการอนุมัติเบิกจ่ายงบประมาณและทำธุรกรรมทางการเงินทุกวันทำการ ซึ่งจะต้องเร่งปิดงบประมาณประจำปี 2556 ให้เสร็จสิ้น ภายในวันที่ 15 กันยายน นี้ 

            สำหรับบรรยากาศของกลุ่มเกษตรกรที่หน้าศาลากลาง จ.ชุมพร ขณะนี้ได้มีเกษตรกรชาวสวนยางพารา ทยอยเดินทางเข้ามารวมตัวกันมากขึ้นเรื่อย ๆ เกือบ 5,000 คนแล้ว  ขณะที่ แกนนำบนเวที ยังประกาศว่า จะไม่มีการปิดถนนสายหลักในเขต จ.ชุมพร แต่อย่างใด
 

รัฐบาลบินรับ 15 แกนนำม็อบสวนยาง ถก กทม. วันนี้

 
            ม็อบยางสุราษฎร์ฯ ลั่นคนร่วมไม่ต่ำกว่า 2 หมื่น ยันไม่ปิดสนามบินแน่ ส่วนปิดถนนต้องดูสถานการณ์ ด้านเลขาฯ นายก เตรียมเครื่องบินพาตัวแทน 15 แกนนำ พบรัฐบาลวันนี้

            วันที่ 3 กันยายน 2556 นายมนูญ อุปลา ประธานสหกรณ์การเกษตรเวียงสระ จำกัด หนึ่งในแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า มีเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มจากทุกจังหวัดในภาคใต้ เดินทางเข้ามาร่วมภายในบริเวณสหกรณ์สุราษฎร์ธานี จำกัด หรือ โค-อ๊อป อ.พุนพิน อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีผู้ชุมนุมไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน ซึ่งจะมีการเปิดเวทีในช่วง 10.00 น. ของวันนี้ โดยมีแกนนำจากหลายจังหวัดสลับขึ้นเวทีปราศรัย เรียกร้องให้รัฐบาลมีความจริงใจช่วยเหลือชาวสวนยาง

            ส่วนจะมีการปิดถนนเส้น 41 สายเอเชีย หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถบอกได้ ต้องรอดูว่า รัฐบาลจะมีท่าทีอย่างไรต่อการชุมนุม ในขณะเดียวกัน ยืนยันว่า จะไม่มีการไปปิดสนามบินสุราษฎร์ธานี ที่อยู่ห่างจากที่ชุมนุมออกไปเพียง 4 กม. อย่างแน่นอน

            ด้าน พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงสถานการณ์โดยรวมในพื้นที่การชุมนุมม็อบยางพารา ว่า โดยภาพรวมแล้วสถานการณ์ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ด้านการเตรียมกำลังนั้น ทางเจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังเตรียมความพร้อมประมาณ 5 กองร้อย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ ส่วนวานนี้ ได้มีการเจรจาระหว่างตัวแทนกระทรวงเกษตร รองผู้ว่าฯ โดยทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะนำเครื่องบินมารับตัวแทนทั้ง 15 คน ที่จะเดินทางมายังกรุงเทพฯ เพื่อเข้าพบและเจรจากับรัฐบาลในวันนี้

            พล.ต.ต.รณพงษ์ กล่าวอีกว่า ทาง ผบ.ตร. ได้สั่งกำชับให้เตรียมกำลัง 100% ในการดูแลพื้นที่ชุมนุม และทางรัฐบาลเองนั้นไม่มีนโยบายที่จะสะลายการชุมนุม เนื่องจากหวั่นมีมือที่ 3 เข้าก่อกวนให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

            ด้าน พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ในพื้นที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่รุนแรงนัก คาดว่าวันนี้จะมีผู้ชุมนุมเข้าร่วม 4,000-5,000 คน อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมในด้านกำลัง การตั้งเต็นท์ กองร้อยควบคุมฝูงชน การตั้งด่านคัดกรอง เนื่องจากห่วงการนำอาวุธเข้าพื้นที่เพื่อก่อเหตุรุนแรง และการพกพายาเสพติดเข้าพื้นที่



ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบสวนยางปิดถนนสายเอเชีย 41 ที่สุราษฎร์ฯ จราจรไปใต้อัมพาต อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2556 เวลา 11:16:20 49,579 อ่าน
TOP