x close

แผ่นดินไหวลาว 4 ริกเตอร์ ไทยเฝ้าระวังใกล้ชิด หวั่นรอยเลื่อนขยับ


แผ่นดินไหวลาว 4.0 ริกเตอร์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา

            แผ่นดินไหวลาว 4.0 ริกเตอร์ ห่างจากไทย 286 กม. ไม่มีผลกระทบ แต่ยังหวั่นรอยเลื่อนขยับตัวตาม รุกติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

            เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 นายสมบูรณ์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ได้ทำการติดตามสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหวมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 22.16 น. ของวันที่ 2 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา พบว่าได้เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 4.0 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของภาคเหนือของไทย

            สำหรับการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากรอยเลื่อนน้ำมาใน สปป.ลาว ได้เกิดขยับตัวด้วยการปล่อยพลังออกมาในระดับที่ค่อนข้างสูง เพราะระยะห่างของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นที่ประเทศพม่ากับครั้งนี้ ทิ้งระยะนานกว่า 2 สัปดาห์ จึงเกิดการกับเก็บพลังในภูมิภาคนี้เอาไว้จำนวนมาก และเมื่อปะทุออกมา จึงทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนที่ค่อนข้างสูง แต่โชคดีที่จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากประเทศไทยกว่า 286 กิโลเมตร ภาคเหนือของไทยจึงไม่ได้รับผลกระทบถึงแรงสั่นสะเทือนดังกล่าว

            อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด เพราะเหตุการณ์การเกิดแผ่นดินไหวใน สปป.ลาว ครั้งนี้ อาจจะนำไปสู่การขยับตัวตามของรอยเลื่อนในประเทศไทย จนก่อให้เกิดแผ่นดินไหวในไทยได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวลาว 4 ริกเตอร์ ไทยเฝ้าระวังใกล้ชิด หวั่นรอยเลื่อนขยับ อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2556 เวลา 11:58:13 11,664 อ่าน
TOP