x close

สภาฯ ผ่านมาตรา 5 ฟื้นสภาผัวเมีย หลังฝ่ายค้าน-รัฐบาลซัดเดือด




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอมคอม
ภาพประกอบจาก PORNCHAI KITTIWONGSAKUL/AFP

                ถกที่มา ส.ว. วุ่นกลางดึก บุญยอด ซัด นิคม แอบงีบ เจอจ่าประสิทธิ์สวน ตุ๊ด ทำประท้วงวุ่น ก่อนนิคมรวบรัดสั่งลงมติมาตรา 5 จนผ่านฉลุย 316 ต่อ 3 เสียง ฟื้นสภาผัวเมียสำเร็จ ทำ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ฉุน ด่านิคมขี้ข้าทักษิณ

                ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในเรื่องที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เมื่อกลางดึกของวันที่ 4 กันยายน 2556 ว่า ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.45 น. ระหว่างที่กำลังพิจารณามาตรา 5 เมื่อ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.ประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นมาระบุว่า นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้นั่งสัปหงกระหว่างทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ทำให้นายนิคมต่อว่านายบุญยอดอย่างมีอารมณ์ และขออย่าพูดใส่ร้ายเช่นนี้ เพราะคนอย่างตนฆ่าได้หยามไม่ได้


                ทั้งนี้ เมื่อนายบุญยอดอภิปรายต่อก็มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคนลุกขึ้นมาประท้วง ก่อนจะมีเสียงคนโห่และพูดขึ้นมาว่า "ตุ๊ด" ทำให้นายบุญยอดขอให้ผู้ที่พูดแสดงตัวขึ้นมา พร้อมย้ำว่าตนเองก็มีครอบครัว และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.เพื่อไทย ก็รู้ดีว่าตนเป็นอย่างไร แต่สถานการณ์ยิ่งตึงเครียดขึ้น เมื่อนายจิรายุกลับตอบว่า ตนเองก็ไม่แน่ใจ ทำให้ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ประท้วงให้ถอนคำพูด

                ภายหลัง มีการระบุว่า จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ยอมรับในที่ประชุมแล้วว่าเป็นคนพูด ทำให้ นายกุลเดช พัวพัฒนากุล ส.ส.อุทัยธานี พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงกลับว่า หากตนเองจะพูดบ้างว่าถ้าจ่าประสิทธิ์หัวเป็นเชื้อรา ขี้กลากกินหัว จะเป็นอย่างไร แต่ก่อนที่สถานการณ์จะยิ่งวุ่นวายไปมากกว่านี้ นายนิคมได้พยายามไกล่เกลี่ย ส.ส.ทั้งสองพรรค จนควบคุมบรรยากาศการประชุมเอาไว้ได้ และให้นายบุญยอดอภิปรายต่อจนจบ

                จากนั้นในเวลา 22.11 น. ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นอีกครั้ง เมื่อ นายพายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติขอปิดการอภิปรายโดยมีสมาชิกรับรองการปิดอภิปราย แต่ทาง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลุกประท้วงว่าทำไม่ได้ เพราะมีผู้ที่รออภิปรายอีกเป็นจำนวนมาก อย่างน้อยต้องให้ผู้อภิปรายสงวนคำแปรญัตติได้อภิปรายก่อน แต่นายนิคมกลับยืนยันว่ามีสิทธิขอปิดการอภิปรายได้ ทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่านี่เป็นการขัดต่อข้อบังคับ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงคำวินิจฉัยของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ


                ในที่สุดแล้ว นายนิคม ได้กดออดตัดบทการประท้วงของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตะโกนต่อว่านายนิคมว่าเป็นขี้ข้าทักษิณ ขณะที่นายนิคมได้ให้สมาชิกลงมติในมาตรา 5 ในประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภา โดยให้ยกเลิกคุณสมบัติต้องห้ามหลายประการที่ไม่สามารถลงสมัครสมาชิกวุฒิสภาได้ เช่น ผู้สมัครต้องไม่เป็นบุพการี คู่สมรส หรือบุตรของผู้ดำรงตำแหน่งของ ส.ส. หรือ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นต้น ซึ่งที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาก็มีมติเห็นชอบ 316 ต่อ 3 เสียง ผ่านมาตราดังกล่าว ท่ามกลางเสียงปรบมือของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ ส.ว. บางส่วน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาฯ ผ่านมาตรา 5 ฟื้นสภาผัวเมีย หลังฝ่ายค้าน-รัฐบาลซัดเดือด อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2556 เวลา 10:22:39 11,333 อ่าน
TOP