x close

จีนสั่งข้าราชการห้ามใช้งบรัฐซื้อขนมไหว้พระจันทร์แจก แก้คอร์รัปชั่น



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ทางการจีนสั่งข้าราชการห้ามใช้งบรัฐซื้อขนมไหว้พระจันทร์แจก หวังแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น-ทำตัวอู้ฟู่จนประชาชนเสื่อมศรัทธา

            เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า คณะกรรมาธิการกลางเพื่อการตรวจสอบทางวินัยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศเริ่มบังคับใช้กฎข้อใหม่ ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับเบิกงบประมาณแผ่นดินไปใช้ซื้อขนมไหว้พระจันทร์ เพื่อมอบให้เป็นของขวัญหรือของกำนัลแก่บุคคลอื่นเด็ดขาด ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งตรงกับวันที่ 19 เดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ผู้ใดฝ่าฝืนอาจได้รับโทษสถานหนัก

            รายงานระบุว่า ตามประเพณีของจีน ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ชาวจีนมักจะมีการแจกจ่ายขนมไหว้พระจันทร์ให้กับเพื่อนฝูงญาติมิตรและผู้ใหญ่ที่เคารพ โดยกฎใหม่ที่ออกมาก็เพื่อห้ามเฉพาะไม่ให้ข้าราชการเอาเงินหลวงหรือว่างบประมาณของหน่วยงานไปซื้อขนมไหว้พระจันทร์แจกจ่ายองค์กรหรือข้าราชการหน่วยงานอื่น ๆ นอกจากนี้ รัฐบาลยังออกกฎไม่ให้ข้าราชการถือโอกาสเอาเทศกาลไหว้พระจันทร์มาเป็นข้ออ้างจัดงานเลี้ยงกันเองในหน่วยงานหรือในหมู่สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ระดับสูงอีกด้วย

            ทั้งนี้ สำหรับนโยบายนี้ถือเป็นหนึ่งในมาตรการปราบปราบการทุจริตและฉ้อราษฎร์บังหลวงในหมู่ข้าราชการ ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เริ่มดำเนินการตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำจีนคนใหม่เมื่อช่วงเดือนมีนาคม เพื่อแสดงให้เห็นว่าจีนเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น ใช้อำนาจในทางมิชอบ และการประพฤติตัวหรูหราฟู่ฟ่าขัดต่อหลักการของคอมมิวนิสต์ จนส่งให้ประชาชนเริ่มเสื่อมศรัทธาต่อรัฐบาล




คลิป จีนสั่งห้ามข้าราชการใช้เงินหลวงซื้อ "ขนมไหว้พระจันทร์" เครดิต รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดยคุณ LAKORNHD ThaiTV



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนสั่งข้าราชการห้ามใช้งบรัฐซื้อขนมไหว้พระจันทร์แจก แก้คอร์รัปชั่น อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2556 เวลา 14:48:19 3,606 อ่าน
TOP