x close

รฟท. ปิดซ่อมรถไฟสายเหนือ 16 ก.ย. จัด บขส. ส่งถึงปลายทาง

รถไฟ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          รฟท. เตรียมซ่อมใหญ่ทางรถไฟสายเหนือ ช่วงศิลาอาสน์-เชียงใหม่ 16 กันยายน-31 ตุลาคม 2556 ยันยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยจัด บขส. ไปส่งถึงปลายทาง แต่อาจล่าช้าไปบ้าง  

          เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2556 นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้เรียกประชุมฝ่ายบริหาร เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหารถไฟตกราง ที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งในเส้นทางภาคเหนือ ซึ่งได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่าจะทำการปิดปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางรถไฟสายเหนือ ตั้งแต่ช่วงศิลาอาสน์ถึงเชียงใหม่ รวมระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ในระหว่างวันที่ 16 กันยายน-31 ตุลาคมนี้ โดยผู้รับเหมาจะดำเนินการซ่อมแซมเพียงวันละ 4 ชั่วโมงเท่านั้น

          นายประภัสร์ ยังระบุด้วยว่า เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการให้บริการประชาชนมากจนเกินไป ทาง รฟท. จึงจะยังเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ ด้วยการใช้รถของ บขส. รับ-ส่ง ผู้โดยสารให้ถึงปลายทาง เพราะเส้นทางรถไฟสายนี้มีประชาชนเข้ามาใช้บริการมากถึงวันละประมาณ 2,000 คน แต่ต้องขอยอมรับว่าการขนส่งอาจจะเกิดความล่าช้ากว่าปกติ

     สำหรับการดำเนินการซ่อมแซมเส้นทางรถไฟสายเหนือในครั้งนี้ จะใช้งบประมาณในการดำเนินการ จำนวน 2,800 ล้านบาท ส่วนแนวทางการซ่อมระบบรางนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกจะทำการปรับปรุงบริเวณโค้งแคบที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย พร้อมกับเปลี่ยนหมอนรองราง และรางรถไฟใหม่บางส่วน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ ส่วนช่วงที่ 2 จะเปลี่ยนดินและหินรองรางในอุโมงค์ 4 แห่ง เพื่อเสริมฐานให้แน่น คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือนตุลาคมนี้

     นายประภัสร์ กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์รถไฟตกรางขึ้นอยู่บ่อยครั้งนั้น เนื่องจากรางรถไฟในบางช่วงได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มเมื่อปีที่แล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รฟท. ปิดซ่อมรถไฟสายเหนือ 16 ก.ย. จัด บขส. ส่งถึงปลายทาง อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2556 เวลา 19:19:38 3,389 อ่าน
TOP