x close

อดัม คาเฮน ผู้เชี่ยวชาญชื่อดัง แนะทางออกฝ่าวิกฤตสังคมติดหล่ม

อลัน คาเฮน

อดัม คาเฮน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            22 องค์กรภาคี จัดเสวนา Solution Talk กับ อดัม คาเฮน ร่วมฝ่าวิกฤตสังคมติดหล่ม ด้วยกระบวนการ Transformative Scenario Planning

            เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2556 องค์กรภาคี 22 องค์กร ได้ร่วมกันจัดเวทีเสวนา "ถอดบทเรียนเปลี่ยนอนาคต : ประสบการณ์ 20 ปี จาก 20 ประเทศทั่วโลก ของ อดัม คาเฮน" ณ ห้อง President 1-2 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เพื่อหาทางออกให้กับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดย นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานโครงการเราจะส่งมอบประเทศไทยแบบไหนให้ลูกหลาน กล่าวว่า ประเทศไทย ไม่ใช่ประเทศแรก หรือประเทศเดียวในโลกที่ต้องเผชิญปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศ แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่เคยประสบปัญหาเช่นนี้ ซึ่งแต่ละประเทศต่างก็มีแนวทางแก้ปัญหาของตนเองที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ประเทศไทย สังคมไทย จะเปิดรับประสบการณ์ แนวคิด และเครื่องมือในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมของประเทศอื่น ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กันภายในประเทศ แต่การจะนำเครื่องมือ หรือคำแนะนำมาปรับใช้นั้น เราจำต้องดูก่อนว่าอะไรที่เหมาะกับสังคมไทยบ้าง เมื่อรู้ว่าสิ่งไหนเหมาะก็ค่อยนำมาปรับใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทย

            ขณะที่ อดัม คาเฮน ผู้เชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาความขัดแย้งระดับโลก กล่าวว่า สำหรับปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยในขณะนี้  อาจใช้กระบวนการ Transformative Scenario Planning เข้ามาช่วยแก้ปัญหา ดังนี้

            1. ผู้มีบทบาทในสังคมทุกภาคส่วนควรเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการนี้ ไม่ควรปล่อยให้มีเพียงตัวแทนจากฝ่ายใด ฝ่ายใดเข้าร่วมกระบวนการเท่านั้น เพราะการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมได้อาจใช้อำนาจเบ็ดเสร็จในการแก้ปัญหาได้

            2. ผู้ที่เข้าร่วมกระบวนการ ควรเป็นตัวแทนจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการรับฟังข้อมูล และปัญหาที่เกิดขึ้นได้ครอบคลุม อีกทั้งยังก่อให้เกิดการสร้างสังคมจำลองขึ้นในกระบวนการได้อีกด้วย

            3. พื้นที่ สถานที่จัดกระบวนการ ควรเป็นสถานที่ที่ผู้เข้าร่วมกระบวนการรู้สึกว่ามีความเป็นกลาง ตลอดจรรู้สึกได้ถึงความปลอดภัย

            4. กระบวนการพูดและฟังนั้น มีถึง 4 วิธี แต่กระบวนการนี้อาจไม่นำไปสู่ความร่วมมือได้ หากผู้เข้าร่วมกระบวนการมีอคิดต่อกันตลอดเวลา

            5. กระบวนการที่ใช้สร้างสรรค์และกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องไม่ใช่แค่การพูดคุยเท่านั้น อาจต้องมีเรื่องของการลงมือปฏิบัติด้วย

          "ผมทำงานด้านนี้มา 20 ปี และข้อดีของการได้ทำกระบวนการนี้ซ้ำไปซ้ำมาคือทำให้ผมได้มีโอกาสทดลอง ผิดพลาด และได้เรียนรู้" อดัม คาเฮน กล่าวทิ้งท้าย

            อย่างไรก็ดี การใช้กระบวนการ Transformative Scenario Planning เข้ามาช่วยแก้ปัญหา ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้ แต่อาจต้องทดลองใช้กระบวนนี้หลาย ๆ ครั้ง เพราะการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมไม่เรื่องง่าย ๆ และต้องใช้เวลาค่อนข้างเยอะ แต่เชื่อว่าถ้าทุกคนพร้อมที่จะเรียนรู้ และร่วมกันแก้ไข ซักวันปัญหาความขัดแย้งในสังคมก็จะหมดไปเอง

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน

อดัม คาเฮน









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดัม คาเฮน ผู้เชี่ยวชาญชื่อดัง แนะทางออกฝ่าวิกฤตสังคมติดหล่ม อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2556 เวลา 08:15:13 10,801 อ่าน
TOP