x close

ม็อบสวนยาง นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง 14 กันยายน 2556 ยันขอ 95 บาท/กก.

ม็อบสวนยาง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ม็อบสวนยาง ยังไม่ยอมรับราคายาง 90 บาท/กก. ยันขอ 95 บาท/กก. พร้อมนัดชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 14 กันยายน 2556 ณ ที่ว่าการอำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

          ปัญหาราคายางยังไม่จบ โดยเมื่อวานนี้ (6 กันยายน 2556) หลังจากที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายางพารา พร้อมด้วย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้มีการประชุมเจรจาแก้ไขปัญหาคณะกรรมการแก้ไขปัญหายางพาราและปาล์มน้ำมัน โดยระบุว่า จากการหารือกับตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางพาราภาคใต้หลายจังหวัด ได้ข้อสรุปว่า รัฐบาลจะให้การช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราในราคากิโลกรัมละ 90 บาท ขณะที่ผู้แทนเกษตรกร นำโดย นายอำนวย ยุติธรรม ยืนยันที่ 100 บาทต่อกิโลกรัม ตามข้อเสนอเดิม ก่อนที่ตัวแทนเกษตรกรจะมีมติใหม่โดยขอที่ 95 บาทต่อกิโลกรรม แต่ทาง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ยังคงยืนยันที่ 90 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น

          หลังจากนั้น นายอำนวย ยุติธรรม ตัวแทนเกษตรกรจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยตัวแทนเกษตรกรจากจังหวัดต่าง ๆ ในภาคใต้ ได้เปิดแถลงข่าวต่อว่า ตัวแทนเกษตรกรทุกจังหวัดได้มีมติร่วมกันให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องราคายางในอัตรากิโลกรัมละ 95 บาท จากที่ได้ยื่นไปในช่วงเช้ากิโลกรัมละ 100 บาท พร้อมทั้งยืนยันว่า มติของตัวแทนเกษตรกรที่เข้าร่วมเจราจาอยู่ที่ 95 บาท ไม่ใช่ 90 บาท ตามที่ตัวแทนรัฐบาลแถลงข่าว สิ่งที่รัฐบาลแสดงออกนั่นถือว่าไม่จริงใจต่อคนใต้ ทั้งนี้ ม็อบสวนยางจะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 14 กันยายน 2556 ณ ที่ว่าการอำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ในเวลา 14.00 น. โดยรอคำตอบว่ารัฐบาลจะให้ที่ 95 บาทต่อกิโลกรัมได้หรือไม่

           ล่าสุด (7 กันยายน 2556) มีรายงานว่า นายสายัณห์ ยุติธรรม แกนนำกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง ในพื้นที่ อ.ท่าศาลา สิชล ขนอม และ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ยืนยันว่า ม็อบสวนยางจะไม่มีการเคลื่อนไหวมวลชนใด ๆ จนกว่าจะถึงวันที่ 14 กันยายน 2556 ซึ่งเป็นวันนัดหมายชุมนุมใหญ่ โดยต้องพิจารณาว่าจะมีเกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่ยอมรับในราคา 90 บาทต่อกิโลกรัม มาเข้าร่วมมากน้อยขนาดไหน ทั้งนี้ ปริมาณของผู้ชุมนุมจะเป็นตัวกำหนดท่าทีความเคลื่อนไหวต่อไปว่าทางกลุ่มจะทำเช่นไร หากมีผู้ชุมนุมมากก็คงปักหลังชุมนุมต่อเนื่อง

          ขณะเดียวกัน นายปรีชา สุขเกษม เครือข่ายชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน กล่าวว่า ทางเครือข่ายจะมีการนัดหารืออย่างเป็นทางการใน 1-2 วันนี้ เพื่อออกเป็นแถลงการณ์แสดงความชัดเจนต่อกรณีราคา 90 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งตอนนี้ใน 16 อำเภอของ จ.สงขลา ก็มีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่างละครึ่ง คงต้องหารือกันอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ทั้งสิ้นในช่วงนี้

          ด้าน พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง หลังมีมติจากทางภาครัฐที่จะเข้าไปแทรกแซงราคายางพาราตามกลไกตลาดให้กับเกษตรกร ว่า สำหรับการชุมนุมในพื้นที่ต่าง ๆ นั้น สามารถคลี่คลายได้หลายจุด การจราจรเริ่มสัญจรไปมาได้ตามปกติ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ ยังคงเตรียมกำลังและรอดูท่าทีของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อไป ทั้งนี้ ทาง ผบ.ตร. ก็ได้เน้นย้ำกำชับให้ดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นอีก

          ส่วนทาง พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุช ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ม็อบสวนยางยังเป็นไปตามปกติ มีการผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สำหรับกระแสข่าวที่ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ถึงขั้นจะดำเนินคดีนั้น ตนไม่หนักใจ หากจะฟ้องร้อง ตนเองก็พร้อมที่จะทำตามกฎหมายอย่างถูกต้อง

           อย่างไรก็ตาม ในส่วนการจับกุมแกนนำทั้ง 12 คนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการอนุมัติการประกันตัวแล้ว โดยแจ้งข้อหาในการกีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง ส่วนของการนำสำนวนส่งไปยังศาลนั้น เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่จะต้องดำเนินการต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบสวนยาง นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง 14 กันยายน 2556 ยันขอ 95 บาท/กก. โพสต์เมื่อ 7 กันยายน 2556 เวลา 11:26:27 12,133 อ่าน
TOP