x close

ภราดร เผย มาเลย์ส่งรายละเอียด 5 ข้อของ BRN ให้ไทยแล้ว


ภราดร


ภราดรเผยมาเลย์ส่งรายละเอียด5ข้อแล้ว -BRNยันไม่ขัดรธน. (ไอเอ็นเอ็น)

       เลขาฯ สมช.เผย มาเลเซียส่งรายละเอียด 5 ข้อของ BRN แล้ว ยืนยัน ทุกข้อไม่ขัดรัฐธรรมนูญไทย มอบให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาก่อน รายงาน ศปก.กปต.สัปดาห์หน้า นัดถกสันติภาพอีกกลางตุลาคมนี้

       พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2556 ว่า ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ได้ส่งรายละเอียด 5 ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น (BRN) มาถึงทางการไทยแล้ว ซึ่งมีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษจำนวนกว่า 30 หน้า โดยอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่แปลเป็นภาษาไทย เพื่อให้มีเนื้อหาที่ชัดเจน ซึ่งเท่าที่ดูในรายละเอียดเบื้องต้นมีความชัดเจนกว่าเดิม

       ทั้งนี้ บีอาร์เอ็น ยืนยันว่าทั้ง 5 ข้อเสนอ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญไทย ตามหลักการแล้วบางข้อถือเป็นเรื่องอนาคต เช่น การยกฐานะมาเลเซีย จากผู้อำนวยความสะดวกเป็นผู้ไกล่เกลี่ย และถือว่าสามารถพิจารณาต่อไปได้ ส่วนเรื่องการยอมรับความเป็นมลายูปัตตานี ในข้อที่ 4 นั้น ทางบีอาร์เอ็น ยืนยันว่า เป็นเอกลักษณ์ของชนชาติมลายู ไม่ใช่การแบ่งแยกดินแดน โดยคณะพูดคุยจะนำรายละเอียดเข้ารายงานต่อที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ในสัปดาห์หน้า

       ทางด้านผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย จะนัดหมายการพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไป ระหว่างทางการไทย กับบีอาร์เอ็น อีกครั้ง ในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ ส่วนกรณีที่ตำรวจมาเลเซีย จับ 3 คนไทยที่รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย พร้อมอาวุธสงครามและสารประกอบระเบิดจำนวนมาก วานนี้นั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทย-มาเลเซีย ที่รับปากเฝ้าระวังให้กับไทย เบื้องต้นคาดว่า เป็นกลุ่มขบวนการเล็กของกลุ่มพูโลใหม่ และการดำเนินคดีของคนไทยทั้ง 3 คนจะเป็นไปตามกฎหมายของมาเลเซีย








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภราดร เผย มาเลย์ส่งรายละเอียด 5 ข้อของ BRN ให้ไทยแล้ว อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2556 เวลา 11:18:45 4,483 อ่าน
TOP