x close

ภาษีคนโสด แค่ความเห็นในห้องสัมมนา ม.รังสิต ปัดเสนอรัฐเก็บ


นายอนุสรณ์ ธรรมใจ
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ม.รังสิต ปัดเสนอรัฐเก็บ ภาษีคนโสด บอกเป็นแค่ความเห็นของนักวิชาการในห้องสัมมนา ชี้สังคมไทยแตกแยกสูงจึงถูกบิดเบือนข้อมูล

            จากกรณี นายเทอดศักดิ์ ชมโต๊ะสุวรรณ เลขานุการคณะเศรษฐศาสตร์ และอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เสนอให้เก็บภาษีคนโสดระหว่างการอภิปรายหัวข้อ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจและนโยบายการรองรับในสองทศวรรษหน้า เพื่อกระตุ้นให้คนมีลูกเพิ่ม รับมือประเทศไทยเข้าสู่ยุคสังคมคนชรา จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ตามที่ได้รายงานไปนั้น

            ล่าสุด (8 กันยายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการ และคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ออกหนังสือชี้แจงว่า การจัดเก็บภาษีคนโสดตามที่เป็นข่าวนั้น ไม่ได้เป็นข้อเสนอของคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและปฏิรูปเศรษฐกิจแต่อย่างใด และไม่ได้มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาล เป็นเพียงการแสดงความเห็นหรือข้อเสนอของนักวิชาการท่านหนึ่งที่ห่วงใยประเทศชาติและนำเสนอด้วยความบริสุทธิ์ใจเพื่อให้มีการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ในห้องสัมมนาเท่านั้น แต่เป็นที่น่าเสียใจที่สังคมไทยมีความแตกแยกสูงมากและได้นำประเด็นดังกล่าวไปบิดเบือนว่ารัฐบาลจะเก็บภาษีคนโสด ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริงแต่ประการใด

            นอกจากนี้ ยังใช้ถ้อยคำรุนแรงต่อนักวิชาการท่านดังกล่าวในโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นการทำลายขวัญกำลังใจในการทำหน้าที่บริการวิชาการเพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อการเก็บภาษีคนโสด แต่ คณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต ยึดถือนโยบายการให้เสรีภาพทางวิชาการ นักวิชาการทุกท่านสามารถนำเสนอความเห็นได้อย่างเป็นอิสระภายใต้ความรับผิดชอบต่อสังคมและองค์กร

            นายอนุสรณ์ กล่าวต่อไปว่า การที่ตนไม่เห็นด้วยกับการเก็บภาษีคนโสด เพราะการเก็บภาษีต้องยึดหลักความเป็นธรรมและเสมอภาค ไม่ควรนำเอาสถานภาพโสดหรือแต่งงานของบุคคลมาเป็นเกณฑ์กำหนด นอกจากนี้ ภาษีคนโสดยังมีความยุ่งยากในทางปฏิบัติ และไม่มีหลักประกันอะไรว่าอัตราเพิ่มของประชากรจะสูงขึ้น การตัดสินใจเรื่องแต่งงานและการมีครอบครัวเป็นสิทธิส่วนบุคคลและเป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชน เป็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ รัฐจึงไม่ควรมีนโยบายหรือมาตรการไปบริหารจัดการหรือแทรกแซงชีวิตส่วนตัวของประชาชน

            อย่างไรก็ดี ในทางวิชาการควรจะมีการศึกษาเอาไว้เพื่อเป็นข้อมูลและเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจทางนโยบาย เนื่องจากโครงสร้างประชากรและการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุจะเป็นปัญหาสำคัญของสังคมไทยในอนาคตที่ต้องเริ่มต้นวางแผนแก้ไขตั้งแต่วันนี้ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างประชากรหรือการทำให้อัตราการเพิ่มประชากรสูงขึ้นจึงต้องใช้มาตรการที่อยู่บนแนวคิดแบบสมัครใจหรือสร้างแรงจูงใจในทางบวกมากกว่าแรงจูงใจในทางลบ


ติดตามข่าวภาษีคนโสด แบบอัพเดททั้งหมดคลิกเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาษีคนโสด แค่ความเห็นในห้องสัมมนา ม.รังสิต ปัดเสนอรัฐเก็บ โพสต์เมื่อ 9 กันยายน 2556 เวลา 08:39:17 15,049 อ่าน
TOP