x close

ลดภาษีแบรนด์เนม ก.คลัง ปรับเฉลี่ยเหลือ 5% จาก 30% ภายในปีนี้



ลดภาษีแบรนด์เนม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย LAKORNHD ThaiTV

          ขาช้อปเตรียมเฮ ! กระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมภายในปีนี้ เฉลี่ยให้เหลือ 5% จากเดิม 30 % เนรมิตเมืองไทยให้เป็นช้อปปิ้งพาราไดซ์ เทียบเคียงฮ่องกง สิงคโปร์ หวังดึงเงินเข้าประเทศ

          เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2556 นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสนับสนุนด้านภาษีเพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจับจ่ายใช้สอย (ช้อปปิ้งพาราไดซ์) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า ขณะนี้ได้หารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในการลดภาษีนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย อาทิ นาฬิกา น้ำหอม กระเป๋าแบรนด์เนม เสื้อผ้าแบรนด์เนม เครื่องสำอาง และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือน เพื่อให้ทันกับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น)

          ทั้งนี้ ทาง สศค. กำลังเร่งศึกษาว่า ควรจะลดภาษีสินค้าตัวไหนบ้างและจะลดในราคาเท่าไร รวมถึงหารือกับผู้ประกอบการในประเทศถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการลดภาษีดังกล่าว พร้อมทั้งต้องพิจารณาอัตราภาษีที่จะปรับลดอย่างรอบคอบไม่ให้กระทบต่อผู้ผลิตในไทย ซึ่งเบื้องต้นที่มองไว้คือ ต้องลดภาษีให้เหลือเฉลี่ย 5% เพื่อให้เทียบเคียงกับประเทศสิงคโปร์และฮ่องกง เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศเป็นแหล่งช้อปปิ้งสำคัญของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนปัจจุบันประเทศไทยนั้นเก็บภาษีสินค้าดังกล่าวสูงถึง 30% ทำให้ไม่จูงใจนักท่องเที่ยวให้มาช้อปปิ้งสินค้าเหล่านี้ในเมืองไทย และมีคนไทยบางกลุ่มที่บินออกไปต่างประเทศเพื่อซื้อสินค้าแบรนด์เนม 

          อย่างไรก็ตาม นายอารีพงศ์ ระบุว่า มาตรการปรับลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยดังกล่าว คาดว่าจะประกาศและให้มีผลบังคับใช้ภายในปีนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมทั้งชดเชยการส่งออกที่หดตัวอีกทางหนึ่ง สำหรับตัวเลขในการเก็บภาษีจากสินค้าฟุ่มเฟือยนั้นไม่มาก แค่ระดับพันล้านบาท เมื่อลดภาษีนำเข้าลงจะได้รับภาษีส่วนอื่นมาทดแทน และจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่าง ๆ อีก




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลดภาษีแบรนด์เนม ก.คลัง ปรับเฉลี่ยเหลือ 5% จาก 30% ภายในปีนี้ อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2556 เวลา 13:34:28 30,690 อ่าน
TOP