x close

กทม. เตือน ถ.พระราม 4 เสี่ยงทรุด เดินหน้าเร่งซ่อม

 กทม. เตือน ถ.พระราม 4 เสี่ยงทรุด เดินหน้าเร่งซ่อม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กทม. เตือน ถนนพระราม 4 เสี่ยงทรุด เหตุจากดิน-ทรายใต้พื้น ถูกน้ำพัดจนไม่มีอะไรรองรับน้ำหนักผิวดิน พร้อมว่าจ้างบริษัทเอกชน ใช้เครื่องมือสำรวจใต้พื้นที่ถนนอื่น ๆ เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยด่วน

          จากกรณีรถบรรทุก 6 ล้อ ตกหลุมทางเท้าทรุดตัว บริเวณทางเท้าหน้าทางเข้าตลาดสรงประภา เขตดอนเมือง เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2556 เนื่องจากทางเท้าเกิดทรุดตัวขณะรถบรรทุกกำลังขับขึ้นไปเพื่อซ่อมท่อประปานั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2556 นายสุรพล อนวัชพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างและบูรณะ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ทางสำนักการโยธาได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนเข้าตรวจสอบบริเวณใต้พื้นทางเดินเท้าตามถนนต่าง ๆ ทั่ว กทม. แล้ว

          ทั้งนี้ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก บริษัทที่ได้ว่าจ้างจะใช้เครื่องมือที่ทันสมัยสแกนลงไปใต้ดิน หากพบว่าบริเวณถนนสายใดเกิดความชำรุด หรือเป็นโพรงจากการที่ทรายใต้ดินถูกน้ำพัดพาออกไป เนื่องจากเคยเป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วม หรือเป็นถนนที่ใช้งานมานานแล้ว ก็จะเร่งดำเนินการซ่อมแซมทันที

          นายสุรพล กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ถนนพระราม 4 เป็นถนนที่มีปัญหาดังกล่าวมากที่สุด เนื่องจากมีระบบสาธารณูปโภคอยู่ใต้ดินจำนวนมาก ทั้งรถไฟใต้ดิน ท่อระบายน้ำ และท่อประปา ทำให้ถนนสายนี้เป็นถนนที่มีความเสี่ยงมากที่สุด ซึ่ง กทม. จะเร่งดำเนินการแก้ไขโดยด่วน ทั้งในส่วนของบริเวณตัวถนนและทางเดินเท้า นอกจากนี้ยังมีถนนสายอื่น ๆ ในพื้นที่ กทม. ที่จำเป็นต้องตรวจสอบเพื่อแก้ไขต่อไปอีกจำนวนมาก

          ด้านนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา กล่าวว่า สำหรับสาเหตุการทรุดตัวของทางเท้านั้น พบว่า บริเวณทางเดินเท้าบนถนนต่าง ๆ ทั่ว กทม. มีทั้งที่เป็นถนนเก่าใช้งานมานาน จนทำให้ดินและทรายที่อยู่ด้านล่างถูกพัดหายไป จากเหตุการณ์น้ำท่วมขังในอดีต รวมทั้งการที่มีท่อประปาอยู่ใต้ดินทำให้น้ำพัดทรายที่เป็นตัวรองรับน้ำหนักด้านล่างหายไปจากตำแหน่งเดิม จนทำให้ทางเดินเท้าเกิดความเปราะบาง อันเป็นสาเหตุของการแตกหักและทรุดตัว ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อประชาชนทั่วไปได้

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. เตือน ถ.พระราม 4 เสี่ยงทรุด เดินหน้าเร่งซ่อม อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2556 เวลา 10:10:19 6,284 อ่าน
TOP